10 พฤติกรรมทำร้ายรถที่ควรหลีกเลี่ยง

เผยแพร่โดย เมื่อ . อัปเดตเมื่อ 29 Jan 2022

Editors%2 Fimages%2 F1639561438279 These 10 Bad Driving Habits May Actually Harm Your Vehicle Featured(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

เคยไหม? อยู่ ๆ ก็รู้สึกเหมือนรถมีปัญหา น้ำมันหมดเร็วกว่าปกติ เกียร์ฝืด ฯลฯ จริง ๆ แล้วอาจจะเป็นเพราะเราทำเอง!

คนเราล้วนมีนิสัยบางอย่างที่แก้ไม่ได้ การขับรถก็เช่นกัน หากเราไม่ปรับพฤติกรรมโดยเร็ว อาจกลายเป็นนิสัยที่ไม่ดีในระยะยาวได้ วันนี้เราจะชวนคุณมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถ ที่จะช่วยเซฟทั้งตัวคุณและรถอย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำมันเกลี้ยงถัง แต่ยังฝืนขับต่อ

Editors%2 Fimages%2 F1639561155719 Driving With Low Fuel(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

คุณเคยมีประสบการณ์ต้องเอาชีวิตรอดในวันที่หิวโหยสุด ๆ ไหม? ถ้าเคยคุณจะเข้าใจดีว่ามันทรมานขนาดไหน แล้วทำไมคุณถึงยอมให้รถของคุณเผชิญชะตากรรมแบบนั้น…

นอกจากนี้ คุณรู้หรือไม่ว่า? โดยปกติแล้วในถังน้ำมันรถยนต์มักจะมีพวกดิน โคลน และสนิมก่อตัวอยู่ภายใน หากคุณปล่อยให้ระดับน้ำมันลดต่ำมากเกินไป อาจส่งผลให้พวกดิน โคลน และสนิมเหล่านั้น กลายเป็นตะกอนเข้าไปอุดตันที่ตัวกรองเชื้อเพลิงได้ แนะนำให้หมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันรถยนต์ให้เกินครึ่งถังทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

เร่งเครื่องทุกที่ ขยี้เบรกกะทันหัน

Editors%2 Fimages%2 F1639561339434 Abrupt Braking And Accelaration Cause Wear And Tear(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

ประเทศไทยมีสภาพการจราจรที่ค่อนข้างแออัด โดยเฉพาะในตัวเมือง ซึ่งทำให้เราแทบจะไม่ได้เร่งเครื่องบ่อย ๆ เลย เพราะมักจะเจอรถติดแหง็กบนท้องถนนมากกว่า แต่ก็ยังมีผู้ขับขี่บางส่วนที่ยังติดซิ่ง ทำให้ต้องเหยียบเบรกกะทันหันบ่อย ๆ เพราะสภาพการจราจรไม่อำนวย

ซึ่งการเร่งเครื่องและการเบรกกะทันหันบ่อย ๆ จะทำให้น้ำมันหมดเร็วโดยไม่รู้ตัว แถมยังทำให้ผ้าเบรกเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดอีกด้วย ถ้าไม่อยากให้กระเป๋าตังร้องไห้ ก็ใจเย็น ๆ กันหน่อยน้า

บรรทุกโหด น้ำหนักโหลดเกินพิกัด

Editors%2 Fimages%2 F1639561553829 Overloading Your Car Will Cause Fuel Inefficiency(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

เวลาที่คุณต้องขึ้นลิฟต์ หากคุณเจอสถานการณ์ที่มีจำนวนคนในลิฟต์มากเกินไป คุณจะพบว่าเครื่องจะหยุดทำงานทันทีเพราะมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ เพื่อป้องกันความปลอดภัยของความผู้ใช้งาน

รถยนต์ก็เช่นกัน รถยนต์ทุกคันล้วนมีเกณฑ์น้ำหนักมากสุดที่รองรับได้อยู่ หากคุณไม่ปฏิบัติตามและฝืนให้รถแบกสัมภาระเกินควร อาจทำให้ระบบเบรกพังเสียหายได้ แถมกินน้ำมันเปลืองด้วย! ดังนั้นควรพิจารณาให้ดีก่อนนำรถไปใช้ในการขนของว่า รถของเรารับไหวแค่ไหน?

เลิกพักแขนที่คันเกียร์!

Editors%2 Fimages%2 F1639561661246 Dont Rest Your Hand On Gear Shifters(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

สำหรับผู้ที่ขับรถเองเป็นประจำ อาจเผลอทำพฤติกรรมแช่มือที่ระบบเกียร์บ่อยจนชิน จนใช้เป็นที่พักแขนไปเลย ซึ่งถ้าใครกำลังทำอยู่ขอให้หยุดทันที เพราะมีผลทำให้คันเกียร์หรอได้ เนื่องจากเวลาที่เราเข้าเกียร์ทุกครั้งนั้น ปลายด้ามเกียร์จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งในชุดเกียร์โดยตรง หรือผ่านตัวเชื่อมโยงเกียร์ ซึ่งถ้าเราพักแขนบนคันเกียร์บ่อย ๆ จะทำให้ปลายเกียร์สึกหรอได้ง่าย

เครื่องร้อนไม่ทันใจ ขอเร่งเครื่องให้เลยแล้วกัน

Editors%2 Fimages%2 F1639561761557 Revving A Cold Engine Will Wear Out The Engine(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

คนมีรถมักจะทราบกันดีว่า การออกตัวขณะที่ไฟแจ้งเตือนความร้อนเป็นสีฟ้า หรือขณะที่เครื่องยนต์เย็นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ แต่หลายคนก็รอไม่ไหวขอเร่งเครื่องเพื่อทำความร้อนเองเลย

ซึ่งการทำแบบนั้น แน่นอนว่าเครื่องยนต์จะร้อนในทันที แต่ต้องแลกมากับการที่บางชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์จะต้องสึกหรอ เพราะมีน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เชื่อเถอะว่าอดทนรอดีกว่านะ

เปลี่ยนเกียร์ D ไปเกียร์ R ไม่เข้าท่า ถ้ารถยังเคลื่อนที่

Editors%2 Fimages%2 F1639561825494 Dont Change Gears In Motion(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มักจะเผลอเข้าเกียร์ R ทันทีเมื่อต้องจอดรถ โดยที่รถยังจอดไม่สนิท ซึ่งอาจทำให้อายุการใช้งานของเกียร์สั้นลงได้ 

ลองสมมุติดูว่า หากคุณกำลังวิ่งตรงไปข้างหน้า แต่ถูกขัดขาให้ต้องหยุดวิ่งทันที ร่างกายคุณจะได้รับบาดเจ็บขนาดไหน รถก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน ดังนั้นควรดูแลสุขภาพของรถให้ดี เหมือนที่เราดูแลตัวเองนะ เพื่อให้รถที่คุณรักอยู่กับคุณไปนาน ๆ

จอดรถทุกครั้ง อย่าลืมรั้งเบรกมือขึ้นด้วย

Editors%2 Fimages%2 F1639562019155 Engage Handbrake When Parking(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

ปกติเวลาที่เราจอดรถ ระบบจะช่วยล็อกล้อรถโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ถ้าน้ำหนักรถของคุณไม่คงที่ เกียร์ P แทบจะไม่มีความหมายเลย ดังนั้นควรป้องกันอาการรถไหล เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ด้วยการดึงเบรกมือกันเถอะ

เหยียบคลัทช์ค้างไว้ ในขณะติดไฟแดง

Editors%2 Fimages%2 F1639562089271 Dont Clutch In At Traffic Lights(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีนิสัยชอบเข้าเกียร์และเหยียบคลัทช์ค้างไว้ขณะติดไฟแดง เพื่อที่จะออกตัวได้ไวเมื่อไฟเขียวมา แต่การทำแบบนี้อาจทำให้ลูกปืนคลัทช์เสียเร็วกว่าเดิมได้

ทางที่ดีควรใส่เกียร์ว่างพร้อมดึงเบรกมือทุกครั้งเมื่อรถติด แล้วค่อยเหยียบคลัทช์พร้อมเปลี่ยนเกียร์อีกครั้งเมื่อไฟเขียวมาเยือน

เบรกเยอะเกิน เมื่อเดินทางลงเขา

Editors%2 Fimages%2 F1639562179158 Use Engine Braking When Driving Downhill(เครดิตรูปภาพ: Pexels)

หนึ่งในกลไกการทำงานของเบรกกำลังเครื่องยนต์ก็คือ การปรับมาใช้เกียร์ต่ำเพื่อให้ลดวิ่งช้าลง ซึ่งช่วยลดภาระการทำงานของเบรกและผ้าเบรกไปได้มาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องขับรถลงเนินเขา หากเลือกให้การเบรกแบบปกติ อาจทำให้ผ้าเบรกเสื่อมสภาพเร็ว เพราะด้วยทางที่ลาดชันทำให้เบรกต้องทำงานหนักเพื่อหยุดหรือทำให้รถวิ่งช้าลงนั่นเอง

แนะนำให้เลือกใช้เบรกกำลังเครื่องยนต์ควบคู่กับการเปิดไฟรถ รวมถึงการเบรกเป็นครั้งคราว จะช่วยให้ผ้าเบรกเย็นตัวลง เพื่อลดความเสี่ยงผ้าเบรกไหม้ได้

ไม่สนใจไฟสัญญาณเตือน

Editors%2 Fimages%2 F1639562278857 Dont Ignore Warning Indicators(เครดิตรูปภาพ: Pixabay)

ถ้าสังเกตให้ดีมีหลายช่องทางมากที่รถพยายามสื่อสารกับเรา หนึ่งในนั้นก็คือสัญญาณเตือนบนคอนโซลหน้ารถ ที่คอยบอกเราตลอดว่าช่วงนี้เราควรให้ความใส่ใจกับส่วนไหนของรถเป็นพิเศษ และช่วยเรื่องความปลอดภัยของเราเองด้วย

หากเพิกเฉยสัญญาณเตือนเหล่านี้ เพราะคิดว่ารถตัวเองไม่มีปัญหาอะไร ยังคงวิ่งได้ตามปกติ อาจจะต้องจบลงด้วยการเสียเงินจำนวนมากเพื่อแก้ไขมันภายหลัง หรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงได้!

หากคุณพบเจอพฤติกรรมการขับรถที่ไม่ดีอื่น ๆ อีก สามารถร่วมแชร์ประสบการณ์กับเรา ด้วยการคอมเมนต์ใต้บทความนี้ได้เลย!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!


ต้องการราคาประเมินรถ สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย...

0 ความคิดเห็น