ขับรถลุยน้ำท่วมยังไง ไม่ให้เครื่องดับ

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1642410609657 Flood Gf792c46f5 1920

(เครดิตรูปภาพ: pixabay)

ช่วงไหนฝนตกบ่อย ๆ แน่นอนว่าหนีไม่พ้นปัญหาน้ำท่วม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาทางจราจรสำหรับผู้ขับขี่แทบทุกคน แล้วเราควรถอยหรือลุยดีนะ?

จริง ๆ แล้วเราสามารถขับรถฝ่าน้ำท่วมได้ แต่ต้องมีเทคนิคนิดหน่อย เพื่อไม่ให้รถเกิดความเสียหาย หากไม่รู้แล้วฝืนขับลุยเอง ระวังเครื่องเจ๊งไม่เป็นท่า! มาดูกันดีกว่าว่าเราสามารถขับรถลุยน้ำท่วมได้อย่างไรบ้าง

Editors%2 Fimages%2 F1642410688133 Flood G840e1fddc 1920

(เครดิตรูปภาพ: pixabay)

อย่าให้น้ำท่วมล้อ

ดูให้ดีว่าระดับน้ำบริเวณนั้นมีความลึกประมาณเท่าไหร่ หากไม่เกิน 30 cm. หรือประมาณฟุตบาทริมทาง (10-20 cm.) ยังถือว่าโอเคอยู่ หรือถ้าประมาณครึ่งล้อก็ยังพอลุยไหว แต่ถ้าท่วมสูงถึงขอบประตูรถเมื่อไหร่ไม่แนะนำให้ลุยต่อ เพราะน้ำอาจเข้ามาในรถ และทำให้ระบบเครื่องยนต์ต่าง ๆ เสียหายหรือดับได้

เลือกเลนดี ไม่มีดับ

พยายามสังเกตให้ดีว่าเลนฝั่งไหนน้ำท่วมสูงกว่ากัน หากฝั่งที่คุณกำลังขับอยู่น้ำท่วมสูงกว่า ให้พยายามหลีกเลี่ยง หรือเบี่ยงรถไปยังเลนที่ระดับน้ำต่ำกว่า เพื่อลดความเสี่ยงที่น้ำจะเข้าเครื่อง

งดซิ่งเมื่อใกล้จุดน้ำท่วม

หากขับอยู่ดี ๆ แล้วมีเหตุฉุกเฉินเจอน้ำท่วม ให้ชะลอความเร็วก่อนลุย ไม่งั้นรถอาจเสียการทรงตัวได้ แนะนำให้ขับด้วยความเร็วที่ต่ำที่สุดและสม่ำเสมอ โดยให้รักษารอบเครื่องไว้ที่ 1,500 – 2,000 รอบ หากต่ำกว่านี้เครื่องยนต์อาจดับได้ หรือถ้าสูงกว่านี้จะไปกระตุ้นให้น้ำถูกดูดเข้าเครื่องมากขึ้น

สำหรับรถเกียร์ธรรมดา แนะนำให้ใช้เกียร์ระดับ 1-2 ส่วนรถเกียร์ออโต้แนะนำให้ใช้เกียร์ L ในการขับขี่ฝ่าน้ำท่วม

Editors%2 Fimages%2 F1642411283651 Pexels Erik Mclean 4732661

(เครดิตรูปภาพ: pexels)

เจอท่วมปุ๊บ ปิดแอร์ปั๊บ

หากต้องการขับลุยน้ำท่วม ให้ปิดแอร์และเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศแทน หลายคนอาจจะงงว่าปิดแอร์ทำไม ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรสักหน่อย แต่การปิดแอร์นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่น้ำจะเข้าไปในเครื่องได้ เพราะถ้าเปิดแอร์อยู่ พัดลมแอร์จะไปพัดเอาน้ำเข้ามาสู่เครื่อง นอกจากนี้ยังต้องระวังเรื่องขยะที่มากับน้ำท่วมด้วย เพราะอาจจะเข้าไปติดที่มอเตอร์พัดลม ทำให้ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์เสียหาย

Editors%2 Fimages%2 F1642412015481 Pexels Jan Karan 4327659

(เครดิตรูปภาพ: pexels)

ถ้าต้องขับสวน อย่าดวลความเร็ว

ในสถานการณ์น้ำท่วม หากต้องขับรถสวนกับผู้ใช้รถท่านอื่น ควรลดความเร็วในการขับลงอีก เพราะเวลาขับรถสวนกัน ณ ขณะนั้น จะเกิดแรงปะทะที่ทำให้เกิดคลื่นมาซัดรถ ซึ่งอาจทำให้น้ำซัดเข้าไปในเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าได้

น้ำท่วมก็ต้อง Social Distancing!

เพราะประสิทธิภาพของผ้าเบรกจะเสื่อมลง เมื่อต้องขับรถลุยน้ำ ส่งผลให้เบรกไม่ค่อยอยู่ ดังนั้นควรเว้นระยะห่างกับรถคันอื่น ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

อย่าเพิ่งดับเครื่อง อาจมีเรื่องได้

หากคุณขับรถถึงที่หมายแล้ว อย่าเพิ่งดับเครื่องทันที ให้จอดทิ้งไว้แป๊บนึงก่อน เพื่อให้น้ำที่อาจหลงเหลืออยู่ในหม้อพักท่อไอเสียระเหยออกไปให้หมดก่อน

Editors%2 Fimages%2 F1642412316473 Pexels Jeshootscom 13861

(เครดิตรูปภาพ: pexels)

อยากไล่น้ำ ให้ย้ำเบรก/คลัตช์รัว ๆ

สำหรับรถเกียร์ออโต้ ให้ไล่น้ำในระบบเบรกด้วยการย้ำเบรก ส่วนรถเกียร์ธรรมดาให้ย้ำคลัตช์ เพื่อไม่ให้คลัตช์ลื่นนั่นเอง

เครื่องยนต์ดับ อย่าเพิ่งสตาร์ทใหม่

ใจเย็นเข้าไว้ อย่าเพิ่งสตาร์ทใหม่หากเครื่องยนต์ดับขณะลุยน้ำท่วม ให้หารถลากหรือเข็นรถให้พ้นน้ำท่วมสูงไปก่อน ให้น้ำไม่ท่วมสูงเกินครึ่งล้อรถ เพราะถ้าเริ่มสตาร์ทใหม่ทันที อาจทำให้น้ำวิ่งเข้าเครื่องยนต์ได้ง่าย

ก่อนลุยน้ำท่วมครั้งหน้า อย่าลืมเทคนิคเหล่านี้กันนะ จะได้ไม่ต้องกังวลทีหลังกับค่าซ่อมเครื่องบานตะไทจากน้ำขังในเครื่อง

แต่ถ้าเป็นเรื่องขายรถมือสอง ต้องนึกถึง Motorist ลงขายฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีข้อผูกมัด การันดีได้ราคาดีที่สุด เริ่มขายได้แล้ววันนี้!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาดีที่สุด


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น