สิ่งที่ไม่ควรเปลี่ยน หากต้องการขายรถให้ได้ราคาดี!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1646389749478 Close Up Portrait Serious Young Asian Woman

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

อย่าหาทำกับรถแบบนี้ ถ้าไม่อยากโดนกดราคาตอนขายรถมือสอง

สำหรับเจ้าของรถบางกลุ่มหรือคนที่หลงใหลในเรื่องของรถเป็นพิเศษ มักจะชอบแต่งรถของตัวเองให้โดนใจมากที่สุด แต่อาจจะลืมนึกถึงตอนขายในอนาคตว่าราคาประเมินรถของเราจะเป็นอย่างไร?

เชื่อหรือไม่ว่า การแต่งรถก็มีผลต่อราคาประเมินรถมือสองเช่นกัน เพราะถือว่าผ่านการดัดแปลงมา ซึ่งตรวจสอบได้ยากว่าการดัดแปลงเหล่านั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุทางบวกหรือลบ ทำให้มักจะโดนกดราคาเวลาขาย หรือบางกรณีอาจโดนเต็นท์รถปฏิเสธการรับซื้อเลยก็มี เพราะนำไปขายต่อยากกว่ารถที่มีความดั้งเดิมมากที่สุด

ใครที่กำลังวางแผนจะแต่งรถ ขอให้อ่านบทความนี้ให้จบก่อนตัดสินใจ จะได้ไม่รู้สึกเสียใจในภายหลัง เพราะรู้อะไรไม่เท่ารู้งี้นะ เอาล่ะ มาดูกันว่าส่วนไหนของรถที่ไม่ควรไปปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม ถ้าอยากขายรถให้ได้ราคาดี…

Editors%2 Fimages%2 F1646389898777 Gun With Paint Hands Man Paint Car

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

1. สีรถ

สิ่งที่โดดเด่นสะดุดตาเป็นอย่างแรกสำหรับรถยนต์ก็คือ สีรถ โดยปกติแล้วรถยนต์สีพื้นฐานอย่างสีขาวหรือสีดำ มักจะขายได้ง่ายและได้ราคาดี เพราะเป็นสีที่เรียบง่าย ใคร ๆ ก็ใช้กัน ส่วนรถที่ผ่านการทำสีมา ยิ่งเป็นสีที่แปลกเท่าไหร่ ในมุมของเต็นท์รถก็จะมองว่าค่อนข้างขายยาก ถ้ารับซื้อมาก็เหมือนเอามาจอดทิ้งไว้ หรืออาจใช้เวลานานมาก ๆ กว่าจะเจอลูกค้าที่ถูกใจกับสีเหล่านั้นจริง ๆ นี่ยังไม่รวมการพิจารณาสภาพรถในส่วนอื่น ๆ เลย บอกเลยว่าถ้าใจไม่รักจริง หรือมีแพลนจะขายรถในอนาคต อย่าทำสีที่แปลกเกินไปนะ

Editors%2 Fimages%2 F1646624875544 %E0%B9%84%E0%B8%9 F 1

(เครดิตรูปภาพ: Latestupdate)

2. สีไฟรถ

แนะนำว่าให้ใช้สีไฟเดิมที่มากับรถดีที่สุด ดีในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึงคุณภาพที่ดีที่สุด แต่ถูกกฎหมายมากที่สุดนั่นเอง เพราะถ้าคุณปรับแต่งไฟรถให้มีความสว่างจ้ามากเกินไป เปลี่ยนเป็นสีสันแปลก ๆ หรือเป็นไฟกระพริบ นอกจากจะทำลายทัศนวิสัยต่อผู้ร่วมทางคันอื่น ๆ แล้ว ก่อนจะขายรถมือสองคุณก็ต้องเสียเงินอีกรอบไปแก้คืนก่อน เพราะไม่เช่นนั้นอาจโดนกดราคาได้ เพราะคนรับซื้อไปต้องเอาไปแก้ไขเอง เนื่องจากไฟพวกนี้ถือว่าผิดกฎหมายทางจราจร

Editors%2 Fimages%2 F1646627408411 7 Bvpmbkd

(เครดิตรูปภาพ: Autodeft)

3. เสียงแตรรถ

สิ่งที่ดูเหมือนว่าไม่จำเป็นต้องแต่งเติม แต่คนที่นำรถไปดัดแปลงเสียงแตรมีอยู่จริง และขอเตือนว่าอย่าทำเด็ดขาด เพราะตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดไว้ว่า “รถยนต์ต้องมีแตรสัญญาณโดยกำหนดให้เป็นเสียงเดียว ดังไม่น้อยกว่า 90-115 เดซิเบล เอ (จากด้านหน้ารถ 2 เมตร) มีระยะได้ยินไม่น้อยกว่า 60 เมตร และติดตั้งได้เพียง 1 ชุดเท่านั้น” หากมีการดัดแปลงเสียง หรือติดตั้งเสียงในรูปแบบอื่น ๆ จะมีโทษปรับ

Editors%2 Fimages%2 F1646627522766 Ff30829a B987 4e4d B532 37f2da7b70f9

(เครดิตรูปภาพ: Kapook)

4. เลขไมล์

ใครที่มีรถที่ใช้มาหนักหรือใช้มานาน แน่นอนว่าเลขไมล์มันฟ้องอยู่แล้ว แต่อย่าคิดที่จะกรอเลขไมล์ล่ะ เพราะจริง ๆ แล้วผู้ซื้อสามารถตรวจสอบได้นะ และอาจจะถูกยกเลิกสัญญาซื้อขายในภายหลังได้ ตามกฎหมายมาตรา 391 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และผู้ซื้อมีสิทธิ์ที่จะแจ้งความอีกด้วย โทษฐานหลอกลวงประชาชนด้วยการปกปิดความจริง ได้ไม่คุ้มเสียนะบอกเลย

Editors%2 Fimages%2 F1646627766496 Mechanic Hand Checking Fixing Broken Car Car Service Garage

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

5. เครื่องยนต์

ไม่ว่าจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ด้วยเหตุผลอะไร ก็สามารถเปลี่ยนได้ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่จะต้องรีบแจ้งทางขนส่งเพื่ออัปเดตข้อมูลรถของเราด้วย แต่ถ้าพูดในมุมของการซื้อขายรถมือสอง ผู้ซื้ออาจจะรู้สึกว่ารถที่ผ่านการเปลี่ยนเครื่องยนต์มา แปลว่ารถต้องมีปัญหาอะไรแน่ ๆ และอาจทำให้ราคาตกลงไป

ก่อนขายรถมือสอง พยายามทำให้รถของคุณอยู่ในสภาพเดิมและเหมือนใหม่มากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงในการโดนกดราคานะ แต่ถ้าอยากขายรถมือสองให้ได้ราคาดี แนะนำให้มาลงขายที่ Motorist เรามีเครือข่ายดีลเลอร์ในระบบกว่า 100 ราย ที่พร้อมเสนอราคาที่สุดที่สุดให้คุณทุกวัน

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาดีที่สุด


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น