รถมือสอง ทำประกันรถแบบไหนคุ้มครองดีที่สุด?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1650531336902 Insurance Agent Working Car Accident Claim Process

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

รถมือสอง ยังต้องทำประกันอีกเหรอ? จริง ๆ ทำไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ดีกว่าเกิดอะไรขึ้นมาแล้วต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง ถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระได้ระดับนึง แล้วประกันรถแบบไหนคุ้มครองดีที่สุด…

รถมือสอง เจ้าของขายเอง หากเจ้าของเดิมมีการทำประกันรถไว้ บางครั้งก็อาจจะส่งต่อมาให้เจ้าของใหม่ด้วยเลย ซึ่งถ้าเจ้าของใหม่โอเคกับเงื่อนไขของกรมธรรม์นั้น ก็สามารถใช้กรมธรรม์เดิมได้ เพียงแค่ไปดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ให้เจ้าของใหม่แทน หรือถ้าไม่ต้องการประกันรถดังกล่าว ก็ให้เจ้าของเดิมยกเลิกประกันก่อนได้ ซึ่งตรงนี้ให้คุยกับผู้ขายให้เคลียร์ก่อนทำการซื้อขายกัน

หากตัดสินใจที่จะทำประกันรถมือสอง ควรพิจารณา 3 ส่วนนี้ก่อนเลือกประเภทของประกันภัย

1. สภาพรถมือสอง
  • รถมือสองสภาพนางฟ้า ผ่านการใช้งานไม่มาก ประมาณ 2-5 ปี ถ้ามีงบเพียงพอแนะนำให้จัดประกันชั้น 1 ไปเลย เพื่อรับความคุ้มครองสูงที่สุด ชดเชยทั้งเหตุที่มีทั้งคู่กรณีและไม่มีคู่กรณีเลย
  • รถมือสองสภาพกลาง ๆ ผ่านการใช้งานมาบ้าง ประมาณ 5 ปีขึ้นไป แนะนำเป็นประกันชั้น 2+ เพราะได้รับความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 แต่เบี้ยประกันจะถูกกว่า และต่างกันแค่ในส่วนของความคุ้มครองเรื่องภัยธรรมชาติ และคุ้มครองเฉพาะเหตุที่มีคู่กรณีเท่านั้น หากไม่มีคู่กรณีจะไม่ได้รับการชดเชย
  • รถมือสองที่ผ่านการใช้งานมานาน ประมาณ 7-10 ปีขึ้นไป แนะนำเป็นประกันชั้น 3+ เพราะรถค่อนข้างเก่าแล้ว อาจจะไม่ต้องดูแลอะไรมากเท่ารถที่มีสภาพใหม่กว่า เหมาะสำหรับคนขับที่ค่อนข้างเชี่ยวชาญประมาณนึง ทำให้มีความเสี่ยงน้อยในการเกิดอุบัติเหตุหรือการถูกขโมย เพราะประกันชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันชั้น 2+ ต่างกันแค่ประกันชั้น 3+ ไม่ได้คุ้มครองในกรณีรถหาย ไฟไหม้ หรือถ้าอยากประหยัดงบกว่านี้ก็เลือกเป็นประกันชั้น 3 แทนก็ได้ จะช่วยชดเชยเฉพาะค่าซ่อมของผู้เสียหาย แต่เราต้องดูแลตัวเอง แต่ยังคงคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล และอุบัติเหตุส่วนบุคคลของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

*เงื่อนไขของประกันแต่ละประเภท ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทกำหนด ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ

2. พฤติกรรมการใช้งานรถ

อันนี้ต้องดูทั้งพฤติกรรมการใช้รถของทั้งเราและเจ้าของเดิมเลย เพื่อเช็กว่าสภาพรถก่อนมาถึงมือเราเป็นอย่างไร และถ้ามาอยู่กับเราแล้วรถจะถูกใช้งานประมาณไหน เพื่อคำนวณความคุ้มค่าและความเหมาะสมว่าควรทำประกันหรือเปล่า

Editors%2 Fimages%2 F1650531583672 Insurance Agent Working During Site Car Accident Claim Process People Car Insurance Claim+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

3. งบประมาณในการจ่ายเบี้ยประกัน

แน่นอนว่าประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภท มีเรทค่าเบี้ยประกันที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าเป็นประกันชั้น 1 ก็จะราคาสูงหน่อย เหมาะสำหรับรถมือสองสภาพดีที่ยังต้องการการดูแลอย่างมากอยู่ เพื่อคงสภาพรถให้ดีไปอีกนาน หากเกิดเหตุอะไรขึ้นจะได้มีผู้ช่วยจ่าย โดยที่เราแทบจะไม่ต้องจ่ายเองเพิ่ม แต่ถ้ามีงบจำกัดก็อาจจะเลือกเป็นประกันชั้นอื่นที่รองลงมา และต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานรถของตัวเอง จะได้ได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

หากถามว่าประกันภัยรถยนต์แบบไหนดีที่สุด บอกเลยว่าตอบไม่ได้จริง ๆ เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ลองประเมินสภาพรถ การใช้งาน และงบประมาณของเราก่อน จากนั้นค่อยศึกษารายละเอียดกรมธรรม์ต่าง ๆ ว่าเราเหมาะกับประกันภัยแบบไหนมากที่สุด

แต่ถ้าของการขายรถมือสอง เลือกขายที่ Motorist ได้เลย เหมาะกับผู้ขายทุกคน เพราะขายง่าย ไม่ยุ่งยาก ได้ราคาที่คุ้มค่าแน่นอน!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ขายรถมือสอง ต้องยกเลิกประกันก่อนไหม?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น