5 เหตุผลที่ทำให้รถมือสองของคุณราคาตก

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1654676383323 Young Man Sitting Car Very Upset Stressed After Hard Failure Moving Traffic Jam

(เครดิตรูปภาพ: Freepik )

ขายรถมือสอง ใคร ๆ ก็อยากได้ราคาที่ดีที่สุดอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ว่ารถทุกคันจะสมหวังกับราคาที่ตั้งใจไว้ เพราะก็มีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาตกลงมา

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการขายรถมือสอง ต้องเช็กด่วนว่ารถของคุณเข้าข่ายเกณฑ์ที่ทำให้ราคาลดลงมาหรือเปล่า หากเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้จริง ๆ ก่อนขาย ก็ต้องยอมรับกับสภาพรถของตัวเอง และต้องเผื่อใจว่าราคาขายอาจจะไม่ได้สูงตามที่คาดคิดเอาไว้ในตอนแรก

มาดูกันดีกว่าว่าจุดไหนบ้างที่ควรให้ความสำคัญ ถ้าไม่อยากให้รถมือสองของคุณราคาตก...

Editors%2 Fimages%2 F1654676711810 3d6790f154f174612244c56a3527075d

(เครดิตรูปภาพ: Estebanracing )

ทำสีรถสุดเท่ แต่อาจโดนเทตอนขาย

ตอนซื้อรถมาใหม่ ๆ ใคร ๆ ก็อยากมีสีรถที่ตัวเองชอบ เพราะไม่ได้แพลนถึงการขายต่อในอนาคต ก็เลยอาจจะไปทำสีที่ค่อนข้างฉูดฉาด หรือไม่เป็นที่ต้องการของตลาดเท่าไหร่ ทำให้เวลาขายรถมือสอง อาจจะราคาตกลงมานิดนึง เพราะเต็นท์รถมองว่าเป็นสีที่ค่อนข้างขายออกยาก ไม่เหมือนกับสีเบสิกทั่วไป เช่น สีขาว สีดำ ที่ซื้อขายได้ง่ายกว่า หรือเต็นท์รถจะต้องนำไปทำสีใหม่เพื่อขายให้ได้ ซึ่งก็เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม กำไรน้อยลง จึงมาลดราคารับซื้อรถคุณตั้งแต่แรกนั่นเอง

Editors%2 Fimages%2 F1654676861146 Car Engine+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik )

เปลี่ยนเครื่องใหม่ไฉไลกว่าเดิม แต่ไม่คอนเฟิร์มว่าจะขายออกไหม

ใช้รถเดิมมานาน ๆ เครื่องยนต์ก็เก่าและเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ทำให้เจ้าของรถบางรายนำรถไปเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อให้รถกลับมาฟิตและวิ่งเร็วอย่างเคย แต่เมื่อนำไปขายเป็นรถมือสอง บางทีผู้ซื้อไม่ค่อยอยากรับ เพราะไม่รู้ว่าเครื่องที่ถูกเปลี่ยนมาคืออะไร ดีหรือไม่ นำมาใช้ต่อจะโอเคหรือเปล่า ทำให้ค่อนข้างขายออกช้ากว่าเครื่องยนต์เดิม ๆ หรือเครื่องยนต์ใหม่ยกชุดที่ตรงกับรุ่นเดิม

เลขไมล์มาก อาจขายยากนิดหน่อย

เลขไมล์สะสมเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ชัดว่ารถผ่านการใช้งานมานาน และหนักหน่วงแค่ไหน แต่โดยรวมแล้วก็จะพิจารณาพร้อมกับสภาพรถภายนอกและอายุของรถด้วยว่าสัมพันธ์กันหรือไม่ หากรถเพิ่งซื้อมาไม่เกิน 3-5 ปี แต่มีเลขไมล์สูงกว่ามาตรฐานการใช้งานทั่วไป ก็อาจจะถูกมองว่ารถใช้งานมาหนักเกิน น่าจะเสื่อมสภาพไปเยอะ ราคาก็จะตกลงมาจากเดิม ถึงจะเป็นรถมือสองก็ต้องใช้งานได้ดีอยู่ เพราะไม่มีใครอยากซื้อรถแล้วต้องซ่อมบ่อย ๆ

Editors%2 Fimages%2 F1654677087227 Image Auto Accident Involving Two Cars

(เครดิตรูปภาพ: Freepik )

เคยผ่านน้ำท่วม/อุบัติเหตุหนักมาก่อน

หากรถของคุณเคยผ่านเหตุการณ์น้ำท่วม หรือเคยประสบอุบัติเหตุหนัก ๆ มาก่อน แน่นอนว่าเครื่องยนต์ภายในอาจมีการสึกหรอหรือเสียหายมากกว่าที่เรามองเห็น เมื่อนำไปขายรถมือสองอาจทำให้ราคาตกลงมาประมาณนึง เพราะผู้ซื้ออาจจะรู้สึกว่ารถผ่านความเสียหายที่ค่อนข้างหนักมา ทำให้ไม่ค่อยไว้วางใจในประสิทธิภาพของรถ เพราะไม่อยากซื้อไปเพื่อซ่อมบ่อย ๆ

สภาพรถจริงตรงปก ไม่จกตา

หากคุณเลือกขายรถมือสองผ่านช่องทางออนไลน์ แน่นอนว่าคุณจะต้องถ่ายรูปรถเพื่อให้ผู้ซื้อได้พิจารณาสภาพรถเบื้องต้นก่อน และประเมินราคาคร่าว ๆ ตามภาพที่เห็น เมื่อถึงวันนัดดูรถจริงแล้วรถของคุณสภาพตรงกับในรูปก็จะได้ราคาตามที่ตกลงกัน แต่ถ้าผู้ซื้อพบเห็นจุดบกพร่องเพิ่มเติมนอกเหนือจากในรูป ก็อาจจะมีการต่อรองราคากันใหม่ ณ ตอนนั้นเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการต่อรองเพื่อลดราคา เพราะต้องนำรถไปซ่อมแซมเองต่อ แต่ก็มีกรณีที่ต่อรองให้ราคาสูงขึ้นได้ หากรถของคุณสภาพดีมากจริง ๆ

ขายรถมือสอง ออนไลน์ ไม่ต้องขับรถออกจากบ้านไปเร่ขายตามเต็นท์ เลือกขายที่ Motorist ได้เลย เพียงแค่ส่งข้อมูลรถเข้าระบบ และรอรับราคาที่ดีที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง หากคุณพึงพอใจในราคา สามารถนัดผู้ซื้อมาดูรถที่บ้านได้เลย แล้วการขายรถของคุณจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาดีที่สุด


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น