ขายซากรถ คืออะไร?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1661935887364 Rusty Red Car Lying Abandoned Forest Surrounded By Trees

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

รถเก่า รถพังเกินซ่อม สามารถขายเป็นซากรถได้ ไม่จำเป็นต้องจอดเก็บไว้ให้รกพื้นที่

หากคุณมีรถที่จอดทิ้งไว้นาน ผ่านอุบัติเหตุหนัก หรือดูสภาพแล้วไม่คุ้มที่จะซ่อม อย่าเพิ่งท้อใจไป จริง ๆ แล้วคุณสามารถนำมาขายเป็นซากรถแทนได้ เพราะถ้าขายเป็นรถมือสองปกติอาจจะได้ราคาที่ต่ำมาก แต่ถ้าขายเป็นซากรถก็จะได้รับการประเมินราคาอีกแบบนึง แต่ก็อาจจะไม่ได้ราคาสูงเหมือนรถมือสองสภาพดี แต่ก็ดีกว่าขายไม่ออกเลย

ซากรถ คืออะไร?

ก่อนที่จะตัดสินใจขายซากรถ มาทำความเข้าใจกันก่อนว่ารถแบบไหนที่จะถูกประเมินเป็นซากรถบ้าง ซึ่งซากรถจะเป็นรถที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ไม่คุ้มที่จะซ่อม หรือซ่อมมาแล้วอาจจะไม่เหมือนเดิม หรือเป็นรถที่ค่อนข้างเก่ามาก อะไหล่หายากมาก ๆ แล้ว ก็จะถูกตีเป็นซากรถนั่นเอง

ซึ่งขั้นตอนในการซื้อขายซากรถก็ไม่ได้ต่างจากการซื้อขายรถมือสองปกติ ยังต้องมีการทำสัญญาซื้อขายกันเหมือนเดิม เพื่อป้องกันการโดนสวมรอย

Editors%2 Fimages%2 F1661936132123 Image Auto Accident Involving Two Cars+%283%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนขายซากรถ

1. การขายซากรถที่มีประกันและไม่มีประกันนั้นไม่เหมือนกัน

สำหรับรถที่มีประกัน หากบริษัทประกันประเมินสภาพแล้วว่าค่าซ่อมเกิน 70% ของมูลค่ารถ ก็จะทำการคืนทุนประกันให้เลย 100% จากนั้นบริษัทประกันจะนำซากรถไปขายต่อเอง แต่ถ้าคุณไม่ต้องการขายซากรถให้บริษัทประกัน ต้องการรับแค่เงินประกันอย่างเดียว ก็สามารถทำได้ โดยทำการเจรจากับทางบริษัทประกันว่าต้องการเก็บซากรถไว้เอง ทีนี้บริษัทประกันก็จะประเมินจ่ายค่าสินไหมทดแทนระหว่าง 65-70% (ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัท) จากนั้นก็แล้วแต่คุณเลยว่าจะนำซากรถไปขายเองหรือนำไปทำอย่างอื่นต่อ

2. ต้องมีเล่มทะเบียนรถ

แอบบอกเลยว่าซากรถที่ยังมีเล่มทะเบียนอยู่ จะขายได้ราคาดีกว่ารถที่ไม่มีเล่มทะเบียน (ในกรณีที่รถจอดทิ้งนาน ซ่อมแล้วไม่คุ้ม) นอกจากนี้ต้องตรวจสอบเรื่องภาษีประจำปีด้วยว่าหมดอายุหรือยัง หากยังไม่หมดอายุจะต้องไปแจ้งยกเลิกการใช้งานรถที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อป้องกันการถูกสวมทะเบียน

3. ซากรถติดไฟแนนซ์ ห้ามขายเอง

ซากรถที่ยังผ่อนไม่หมดหรือยังติดไฟแนนซ์อยู่ กรรมสิทธิ์รถถือว่าเป็นของบริษัทไฟแนนซ์ เราไม่สามารถนำซากรถไปขายโดยพลการได้ หากขายได้ก็ไม่สามารถโอนได้ แถมอาจจะโดนข้อหาลักลอบทรัพย์อีก ดังนั้นก่อนขายต้องเช็กให้ชัวร์ว่าเงินก้อนที่เราจะได้มาจากการขายซากรถ สามารถปิดยอดไฟแนนซ์ได้ทั้งหมดไหม ถ้ายังไม่พอก็ต้องรีบหามาโปะให้ได้ เพื่อให้การขายซากรถสำเร็จ

4. ซากรถจากเหตุน้ำท่วมกับอุบัติเหตุถูกประเมินราคาไม่เหมือนกัน

เพราะซากรถจากเหตุน้ำท่วมมักจะเกิดความเสียหายน้อยกว่าอุบัติเหตุ และสามารถซ่อมได้ง่ายกว่า ทำให้ราคาอาจจะสูงกว่าซากรถที่เกิดจากอุบัติเหตุอยู่บ้าง

ซากรถไม่มีประกันก็ขายได้ Motorist ยินดีประเมินราคาให้ รับราคาประเมินที่ดีที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง ลงขายฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถถูกชน เรียกร้องค่าชดเชยจากคู่กรณียังไง?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น