ซื้อรถแบบนี้ ขายได้ราคาดีแน่นอน!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1683788355673 Man Drove Open Window Smilesd Happily

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

การมีรถ 1 คัน ไม่ใช่แค่ซื้อแล้วจบไป แต่มีวงจรของการใช้รถด้วย ตั้งแต่การเลือกซื้อ ใช้งานตามความต้องการ และสุดท้ายก็ปล่อยขายในที่สุด ซึ่งเจ้าของรถบางท่านก็ต้องการขายรถให้ได้ราคาดี แต่ไม่รู้วิธีว่าต้องทำยังไง?

อย่างแรกเจ้าของรถทุกท่านต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “รถ” ไม่มีทางขายได้กำไร เพราะเป็นสินทรัพย์ที่เสื่อมมูลค่าไปตามกาลเวลา ไม่เหมือนบ้านหรือที่ดินที่ยิ่งเก็บไว้นานราคายิ่งเพิ่ม บอกเลยว่าแค่สตาร์ทรถ 1 ครั้งราคาก็ตกแล้ว

ดังนั้นหากต้องการขายรถให้ได้ราคาดี ต้องวางแผนให้ดีตั้งแต่การเลือกซื้อรถ!Editors%2 Fimages%2 F1683788673191 Transport Concept With Parked Cars

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

อย่างแรกศึกษาราคาขายรถมือสองในตลาดก่อนว่าแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่น ราคาตกลงไปประมาณไหน แต่ทำใจไว้เลยว่ายังไงราคาก็จะตกลงไปประมาณ 20-30% ของราคารถที่เราซื้อมา

ต่อไปให้ศึกษาความต้องการของตลาดว่ารถแบรนด์ไหน รุ่นไหนเป็นที่นิยม เพราะตอนขายจะไม่ค่อยถูกกดราคามากนัก แต่ถ้าคุณไม่ชอบซื้อรถกระแส ชอบรถเฉพาะกลุ่มมากกว่า เช่น รถคลาสสิก รถสปอร์ต รถวินเทจ ฯลฯ จริง ๆ ก็สามารถขายได้ แต่ไม่แนะนำให้ขายในตลาดรถมือสองทั่วไป เพราะจะถูกกดราคาแน่นอน เนื่องจากรถกลุ่มนี้ถูกมองว่าเป็นรถขายออกยากสำหรับเต็นท์รถต่าง ๆ แนะนำให้ขายให้ถูกกลุ่ม เช่น คุณมีรถคลาสสิก ก็ควรไปโพสต์ประกาศขายตามกลุ่มที่ชอบรถคลาสสิก จะทำให้ขายได้ราคาที่ดีกว่าEditors%2 Fimages%2 F1683788754978 Headlights New Red Car Car Dealership

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

เรื่องดีไซน์รถก็มีผลต่อราคาขายเช่นกัน เพราะถ้าคุณเลือกซื้อรุ่นรถที่มีแนวโน้มว่าจะมีการเปลี่ยนโฉมใหม่เร็ว ๆ นี้ ราคาจะค่อนข้างตกไวมาก เพราะแน่นอนว่าถ้ารถดีไซน์ใหม่ออกมาในราคาที่ต่างกันไม่มาก คนก็จะแห่ไปซื้อรถดีไซน์ใหม่มากกว่าซื้อรถต่อจากคุณ ทำให้รุ่นรถของคุณที่ไม่ได้ปีเก่าขนาดนั้นกลายเป็นรถตกรุ่นเร็วกว่าเดิม

ยกตัวอย่างให้เห็นกันชัด ๆ เช่น iPhone ถ้ารุ่นปัจจุบันกับรุ่นที่จะออกใหม่มีความแตกต่างที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์หรือฟังก์ชันต่าง ๆ คนก็ต้องเลือกซื้อรุ่นใหม่มากกว่ามือสองรุ่นปัจจุบันที่ราคาอาจจะไม่ได้ต่างกันมาก อาจจะเสียเพิ่มขึ้นนิดหน่อยแต่ได้รุ่นใหม่เลยก็คุ้มกว่า (ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่ที่ความต้องการและการใช้งานส่วนบุคคล)Editors%2 Fimages%2 F1683788932729 Green Haki Color Sedan Car Driving Road

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

สีรถก็ทำให้ขายยากได้ ถ้าเลือกสีที่ฉูดฉาดเกินไป หากต้องการขายรถให้ได้ราคาดี แนะนำให้เลือกซื้อรถสีขาว บรอนซ์ หรือดำ จะทำให้ได้ราคาดีและขายออกง่ายกว่ารถสีอื่น ๆ เพราะถ้าเป็นสีรถที่นอกเหนือจากนี้อาจทำให้บางคนรู้สึกว่าดูแลรักษายาก และเป็นความชอบส่วนบุคคลมาก ๆ อาจจะต้องใช้เวลาในการขายนานกว่าจะเจอคนที่ชอบสีรถเหมือนกับเรา

และสุดท้ายให้หลีกเลี่ยงรุ่นรถที่มีข่าวฉาว ประวัติไม่ดี เพราะมีผลกระทบต่อความรู้สึกคนซื้อไม่มากก็น้อย คงไม่มีใครอยากซื้อรถรุ่นที่มีข่าวคราวไม่ดีต่อจากเรา หรือถ้าซื้อก็อาจจะโดนกดราคาหนักมากก็ได้

ต้องการขายรถให้ได้ราคาดีที่สุด? ลงขายที่ Motorist ตอนนี้ รับราคาประเมินฟรีภายใน 24 ชั่วโมง!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถยังผ่อนไม่หมด ติดไฟแนนซ์ ขายต่อได้ไหม?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น