รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ เกิดจากอะไรได้บ้าง?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1693969029410 Man Gas Station With Car Close Up+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ขับรถตามปกติ แต่ทำไมน้ำมันหมดเร็วขึ้น มาหาสาเหตุกัน...

แค่เห็นราคาน้ำมันก็ไม่ค่อยอยากจะเติมแล้ว และถ้ารถของเราเกิดน้ำมันหมดเร็วกว่าเดิมขึ้นมาดื้อ ๆ กระเป๋าตังร้องไห้ฮือ ๆ แน่นอน

การที่รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความผิดปกติของส่วนต่าง ๆ ภายในรถ มาดูกันดีกว่าว่ามีจุดไหนที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

ไส้กรองอากาศ

หากไส้กรองมีความสกปรกมากจนเกิดการอุดตัน จะทำให้อากาศไหลผ่านเข้าไปยังเครื่องยนต์ได้น้อย ส่งผลให้น้ำมันเกิดการเผาไหม้ไม่หมดจด ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ สังเกตได้จากควันดำหรือกลิ่นน้ำมันที่ออกมาจากท่อไอเสีย

หัวเทียน

สำหรับรถเครื่องยนต์เบนซินหรือติดแก๊ส หากหัวเทียนเสื่อมสภาพจะทำให้การจุดระเบิดเผาไหม้น้ำมันหรือแก๊สไม่สมบูรณ์ ทำให้อัตราเร่งและความแรงรถลดลง

หัวฉีดน้ำมัน

หากหัวฉีกน้ำมันเกิดการอุดตัน จะไม่สามารถฉีดน้ำมันออกมาเป็นฝอยละอองได้ ทำให้การเผาไหม้น้ำมันไม่หมดจด ซึ่งส่งผลให้แต่ละครั้งต้องใช้น้ำมันหรือแก๊สมากกว่าปกติ ให้สังเกตจากควันดำได้เช่นกัน

ลมยาง

หากลมยางอ่อนเกินไป จะต้องเหยียบคันเร่งมากยิ่งขึ้นเพื่อให้รถเคลื่อนที่ตามความเร็วที่ต้องการ แต่ยิ่งเร่งเครื่องก็ยิ่งสูบน้ำมันไปเรื่อย ๆ หรือถ้าลมยางแข็งเกินไป ก็ทำให้ล้อเกาะถนนได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นควรเติมลมยางให้พอดี

สายพานหน้าเครื่อง

สายพานหน้าเครื่องเป็นตัวที่ช่วยถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ หากสายพานหย่อนเกินไปอาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่สมบูรณ์ แต่ถึงตึงเกินไปอาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้น

Editors%2 Fimages%2 F1693969150201 View Gas Station Pump

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

หม้อน้ำ

ควรหมั่นตรวจเช็กน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ หากน้ำหล่อเย็นเสื่อมสภาพหรือเริ่มเป็นสีสนิม จะทำให้เครื่องยนต์ร้อนมากขึ้นและเกิดการเผาไหม้เร็วเกินไป ทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น

น้ำมันเครื่อง/ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องก็มีวันหมดอายุการใช้งานเหมือนกัน ควรมีการเปลี่ยนถ่ายตามระยะทางหรือเวลาที่กำหนด เพราะถ้าใช้ไปนาน ๆ น้ำมันเครื่องจะมีความหนืด ทำให้ไม่สามารถไปหล่อลื่นลูกสูบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้รถเคลื่อนตัวช้าและกินน้ำมันมากขึ้น และอาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในสึกหรออีกด้วย

อุณหภูมิแอร์

การที่เราเปิดแอร์อุณหภูมิต่ำเกินไป จะทำให้ระบบต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อทำความเย็น ดังนั้นควรปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะพอดี เพราะยิ่งเย็นยิ่งเปลืองน้ำมัน

พฤติกรรมในการขับขี่

การขับขี่ของเราก็มีส่วนทำให้รถกินน้ำมันเช่นกัน โดยเฉพาะการออกตัวแรงแบบกระชาก หรือเบรกกะทันหันบ่อย ๆ ซึ่งนอกจากจะกินน้ำมันกว่าเดิมแล้ว อาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ สึกหรอ อายุการใช้งานสั้นลง และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

บรรทุกของหนักเกิน

ควรบรรทุกสัมภาระตามที่ตัวรถของเรารับไหว เพราะถ้าบรรทุกของหนักเกินไปจะทำให้รถกินน้ำมัน เนื่องจากรถต้องใช้แรงมากขึ้นในการขับเคลื่อน

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณลดสาเหตุที่ทำให้รถกินน้ำมันแบบสิ้นเปลืองได้ไม่มากก็น้อย หากใครทราบสาเหตุอื่น ๆ เพิ่มเติมที่ทำให้รถกินน้ำมัน สามารถคอมเมนต์แนะนำกันมาได้เลย!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: แบตรถเสื่อมเพราะชาร์จแบตมือถือในรถ จริงหรือ?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น