ค้างค่างวดรถนานกี่เดือนถึงจะโดนยึดรถ?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1693969495399 Front View Male With Head Leaning Steer Wheel Wheel

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

โดนยึดรถต้องค้างค่างวดมานานแค่ไหน? แล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อโดนยึดรถ?

มีหลายคนสอบถามเข้ามาบ่อย ๆ ว่า ค้างค่างวดรถกี่เดือนถึงจะโดนยึดรถ เพราะด้วยสถานการณ์บ้านเมืองและเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา อาจส่งผลให้สถานะทางการเงินฝืดเคือง ทำให้ในบางเดือนไม่สามารถแบ่งเงินไปชำระค่างวดรถได้เลย จนต้องตัดสินใจค้างค่างวดรถไว้ก่อน แต่ก็ตามมาด้วยความกังวลใจว่า เราจะโดนยึดรถเมื่อไหร่?

ซึ่งจริง ๆ แล้วการค้างค่างวดรถสามารถทำได้ แต่อาจจะไม่เป็นผลดีเท่าไหร่นัก เพราะคุณอาจจะต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น หรือต้องเสียค่าปรับและค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมเมื่อชำระค่างวดล่าช้า และที่สำคัญคือคุณอาจจะเสียเครดิตกับสถาบันทางการเงิน ทำให้ในอนาคตเวลาไปทำเรื่องกู้เงินหรือธุรกรรมอื่น ๆ อาจถูกปฏิเสธหรือผ่านได้ยากขึ้น

ค้างค่างวดนานกี่เดือนถึงจะถูกยึดรถ?

หากคุณมีการค้างชำระค่างวดรถติดต่อกัน 3 เดือนหรือ 90 วันเป็นต้นไป มีสิทธิ์สูงที่จะโดนยึดรถ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นจะมีกระบวนการอื่น ๆ ก่อนดังนี้

  1. มีการโทรติดตามทวงถามหนี้
  2. มีหนังสือหรือจดหมายทวงถามหนี้มาส่งที่บ้าน
  3. ติดตามทวงถามหนี้จากสำนักกฎหมายที่ถูกส่งเรื่องไป
  4. ฟ้องร้องคดี อาจถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาล

แต่ไม่ต้องตกใจไป เบื้องต้นเมื่อคุณค้างค่างวดรถติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน ทางไฟแนนซ์จะใช้เวลาในการติดตามทวงถามหนี้อีก 30 วัน ดังนั้นคุณจะมีเวลาเคลียร์หนี้สินหรือประนีประนอมกับทางไฟแนนซ์อยู่ประมาณ 4 เดือน แต่ถ้าเกินจากนี้แล้วยังไม่มีการชำระ จะถูกยึดรถอย่างแน่นอน

*ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท

หากเกิดการค้างชำระงวดรถแล้ว คุณมีทางเลือกอยู่ 2 ทางคือ ปล่อยรถให้ถูกยึดไปเลย หรือหาทางปิดยอดให้ได้ แต่ขอบอกก่อนว่าการปล่อยให้รถถูกยึดไม่ได้แปลว่าหนี้ของคุณจบลง เพราะเวลาที่ทางไฟแนนซ์ยึดรถไป เขาจะนำไปขายสู่ท้องตลาดต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าเป็นราคาขายที่ต่ำกว่าตลาดและเป็นจำนวนเงินที่น้อยกว่ายอดหนี้ของคุณอย่างแน่นอน ทีนี้หากทางไฟแนนซ์สามารถขายรถออกไปได้ ก็อาจจะกลับมาเรียกเก็บค่าส่วนต่างจากคุณได้อีก

ดังนั้นก่อนตัดสินใจกู้ซื้อรถหรือค้างค่างวดรถ ขอให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อน เพราะถ้าตัดสินใจผิดหรือวางแผนไม่รอบคอบ อาจเกิดผลเสียตามมาอย่างต่อเนื่องได้

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: คนมีประกันรถต้องรู้! ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คืออะไร?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น