(เครดิตรูปภาพ: freepik)
ปัจจุบันรถยนต์ที่มีระบบ Start / Stop หันมาเลือกใช้แบตเตอรี่แบบ AGM ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่สูงกว่ากันเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้หลายคนอาจมีคำถามขึ้นมาว่า แบตเตอรี่ AGM คืออะไร? มีข้อดีกว่าแบตเตอรี่ปกติตรงไหน? ทำไมถึงมีราคาแพงกว่า? บทความนี้ Motorist มีคำตอบมาให้!
แบตเตอรี่ AGM คืออะไร?
แบตเตอรี่ AGM คือ แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงล้ำสมัย ที่ทางผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ได้คิดค้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของระบบรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ คำว่า AGM จะย่อมาจากคำเต็มภาษาอังกฤษที่ว่า Absorbent Glass Mat Battery ซึ่งแปลตรงตัวว่า แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับนั่นเอง
ข้อดีของแบตเตอรี่ AGM
- แบตเตอรี่ AGM นั้นแทบจะไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาเลย ยกเว้นกรณีที่ลืมเปิดไฟรถทิ้งไว้ หรือมีไฟรั่วไหลออกจากระบบอาจจะทำให้แบตเตอรี่ไฟหมดได้
- จ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูง เนื่องจากแผ่นใยแก้วดูดซับน้ำกรดเหมือนเป็นฟองน้ำจึงทำให้น้ำกรดไม่มีการเคลื่อนที่ ไม่ถูกเทออกและไม่ระเหย ทำให้ตัวกลางที่ใช้ในการทำปฎิกิริยากระบวนการอิเล็กโทรไลต์มีโมเลกุลชิดกันมากขึ้น
- ชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้าได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการใช้สารตะกั่วในเพลท จึงมีความต้านทานภายในที่น้อยที่สุด ซึ่งปรับปรุงคุณสมบัติของอุปกรณ์และช่วยลดเวลาในการชาร์จได้
- อายุการใช้งานนานเฉลี่ยอยู่ที่ 3-6 ปี
- เป็นระบบปิดภายใน ไม่มีการระเหยของน้ำกรดออกมาภายนอก ทำให้สามารถใส่ในรถที่มีแบตเตอรี่อยู่ภายในตัวรถได้
- จ่ายกระแสไฟฟ้าได้คงที่ ทนต่อความแตกต่างของอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี
- มีความทนทานต่อการคายประจุที่สูง เนื่องจากตัวคั่นยับยั้งประจุไม่ให้แตกสลายทำให้อายุการใช้งานยาวนาน
อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่แบบ AGM ในรถญี่ปุ่นทั่วไป จะมีราคาสูงกว่าแบตเตอรี่แบบปกติเล็กน้อย โดยหากเป็นแบตเตอรี่กึ่งแห้ง (MF - Maintenance Free) ขนาดประมาณ 50 แอมป์ จะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 1,900 บาท แต่หากเป็นแบตเตอรี่ AGM ขนาดเริ่มต้นประมาณ 75 แอมป์ จะมีราคาเริ่มต้นราว 2,400 บาทขึ้นไป
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: มือใหม่ต้องรู้! 5 เทคนิคสำหรับขับรถเกียร์ออโต้
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…