Porsche 911 GT3 สร้างสถิติใหม่เร็วที่สุดใน Nordschleife สำหรับรถโปรดักชันเกียร์ธรรมดา
Porsche ทำสถิติใหม่อีกครั้งในสนาม Nürburgring Nordschleife ด้วย รถโปรดักชันที่ใช้เกียร์ธรรมดา โดย 911 GT3 รุ่นใหม่ (992.2) สามารถทำเวลาได้เร็วที่สุด แซงหน้าคู่แข่งที่มีพละกำลังสูงกว่าถึง 9.5 วินาที
รถที่ทำสถิติคือ Porsche 911 GT3 (992.2) ที่มาพร้อม เกียร์ธรรมดา 6 สปีด และ แพ็กเกจ Weissach กำลังสูงสุด 510 แรงม้า ขับโดย Jörg Bergmeister นักพัฒนารถของ Porsche ซึ่งสามารถทำเวลาต่อรอบในสนาม Nordschleife ได้ที่ 6 นาที 56.294 วินาที (6:56.294) เร็วกว่าสถิติเดิมอย่างเห็นได้ชัด
ภาพของ Jörg Bergmeister (ในชุดนักแข่งสีขาว) และทีมงานถูกบันทึกไว้หลังจากสร้างสถิติใหม่ในวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา
ไม่เพียงแค่ทำลายสถิติของคู่แข่งเท่านั้น แต่ 911 GT3 รุ่นใหม่นี้ยังทำเวลาได้เร็วกว่า รุ่นก่อนหน้า 911 GT3 (992.1) ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติแบบ PDK ถึง ประมาณ 3.6 วินาที
สถิติเก่าก่อนหน้านี้ถูกสร้างไว้ในปี 2017 โดย Lance Arnold ในรถ Dodge Viper ACR (รุ่นในภาพด้านล่าง) ที่มีกำลังสูงถึง 645 แรงม้า ทำเวลาได้ 7 นาที 1.3 วินาที (7:01.300) ในระยะทางสนามแบบสั้น 20.6 กิโลเมตร หากปรับเทียบกับระยะทางสนามเต็ม 20.832 กิโลเมตร เวลาดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 7 นาที 5.8 วินาที (7:05.800)
Dodge Viper ACR.
Andreas Preuninger ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนารุ่น GT ของ Porsche กล่าวถึงกระแสความนิยมของเกียร์ธรรมดาว่า “ลูกค้าของ 911 GT3 หันมาเลือกเกียร์ธรรมดากันมากขึ้น และพวกเขาก็เริ่มถามเราว่ารถ GT3 ที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะทำเวลาใน Nordschleife ได้เร็วแค่ไหน... ตอนนี้เราก็ตอบคำถามนั้นได้แล้ว”
เป้าหมายของ Porsche ในการทำสถิติครั้งนี้ คือการสร้าง เวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดสำหรับรถโปรดักชันที่ใช้เกียร์ธรรมดา “เมื่อเราตัดสินใจจะตั้งเวลาอย่างเป็นทางการสำหรับ GT3 รุ่นใหม่ที่ใช้เกียร์ธรรมดา เราก็ต้องมองหาคู่แข่งที่อยู่บนสุดของตารางอันดับเช่นกัน” Preuninger กล่าวเสริม
911 GT3 รุ่นใหม่สามารถทำเวลาได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า (992.1) เนื่องจากการพัฒนาหลายด้านอย่างล้ำลึก โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่มีผลต่อสมรรถนะ
Bergmeister กล่าวถึงความรู้สึกหลังพวงมาลัยว่า “911 GT3 รุ่นใหม่นี้สร้างความมั่นใจได้มากกว่ารุ่นก่อนเมื่อขับถึงขีดสุด ผมสามารถทำเวลาได้เร็วขึ้นแทบทุกโค้ง”
เขาเสริมว่า Porsche ได้เรียนรู้จาก 911 GT3 RS ในหลายแง่มุม โดยเฉพาะเรื่องของระบบช่วงล่าง ซึ่งช่วยให้รถนิ่งและมั่นคงมากขึ้นทั้งบนพื้นผิวที่ไม่เรียบและขอบทางของสนาม พร้อมระบุว่าอัตราทดเกียร์ที่สั้นลง 8% ทำให้การเร่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกันกับรุ่นก่อน
ในประเด็นเรื่องการเลือกใช้เกียร์ธรรมดาแทนเกียร์ PDK อัตโนมัติ Bergmeister กล่าวว่า “แม้มันอาจทำเวลาได้เร็วกว่าหลายวินาทีถ้าใช้ PDK 7 สปีด แต่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ผมต้องมีบทบาทมากขึ้นในทุกจังหวะของการขับ ทำให้การขับรอบนี้สนุกมากกว่ามาก”
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: Toyota เปิดตัวซีดานไฟฟ้ารุ่นเรือธง bZ7 Electric ในงานเซี่ยงไฮ้ออโต้โชว์ 2025
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…