(เครดิตรูปภาพ: doityourself)
ระบบเครื่องยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนมากมายที่ทำงานร่วมกัน หนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญคือ วาล์ว (Valve) ซึ่งทำหน้าที่เปิด-ปิดทางเดินอากาศและไอเสียในกระบอกสูบ หากวาล์วทำงานไม่แม่นยำ เครื่องยนต์อาจไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ การ ตั้งวาล์ว (Valve Clearance Adjustment) จึงเป็นการปรับระยะห่างระหว่างแคมชาฟต์กับก้านวาล์วให้เหมาะสม เพื่อให้การเปิด-ปิดวาล์วเป็นไปตามจังหวะที่ถูกต้อง
ตั้งวาล์วคืออะไร?
การตั้งวาล์ว คือการปรับระยะห่างของวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียให้ตรงตามค่าที่ผู้ผลิตกำหนด เนื่องจากเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ความร้อนจะทำให้ชิ้นส่วนขยายตัว หากระยะห่างไม่ถูกต้อง จะทำให้เครื่องยนต์มีปัญหา เช่น
- วาล์วเปิดไม่สุด → เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น
- วาล์วปิดไม่สนิท → กำลังอัดรั่ว เครื่องเดินไม่เรียบ
- วาล์วกระแทกดัง → เสียง “ก๊อกแก๊ก” ดังจากฝาสูบ
อาการที่บ่งบอกว่าควรตั้งวาล์ว
- ได้ยินเสียงดัง “ก๊อกแก๊ก” หรือ “แกร๊กๆ” จากห้องเครื่อง
- รถเร่งไม่ขึ้น กำลังตก
- รอบเดินเบาไม่นิ่ง เครื่องสะดุดบ่อย
- สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
- ควันไอเสียผิดปกติ เช่น ดำหรือขาว
ต้องตั้งวาล์วทุกกี่กิโล?
โดยทั่วไป ควรตรวจเช็กและตั้งวาล์วทุกๆ 40,000 – 50,000 กิโลเมตร แต่ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องยนต์และคำแนะนำจากผู้ผลิตรถยนต์ รถบางรุ่นอาจใช้วาล์วแบบ Hydraulic Lifter ซึ่งปรับตัวเองอัตโนมัติและไม่ต้องตั้งบ่อย
ข้อควรรู้เกี่ยวกับการตั้งวาล์ว
- ควรให้ช่างผู้ชำนาญทำ เนื่องจากต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ
- หากปล่อยไว้นานโดยไม่ตั้ง อาจทำให้วาล์วและนั่งวาล์วสึกหรอเร็วขึ้น
- การตั้งวาล์วอย่างถูกต้อง จะช่วยให้เครื่องยนต์เงียบลง ประหยัดน้ำมัน และยืดอายุการใช้งาน
สรุป
การตั้งวาล์ว คือการปรับระยะห่างของวาล์วให้ถูกต้องตามสเปก หากละเลยอาจทำให้เครื่องยนต์มีเสียงดัง กำลังตก หรือสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง โดยทั่วไปควรตั้งทุก 40,000 – 50,000 กิโลเมตร หรือตามคู่มือรถยนต์ การดูแลเรื่องเล็ก ๆ อย่างนี้จะช่วยให้รถคุณใช้งานได้ยาวนานและเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: 5 เหตุผลทำไมปี 2025 ควรซื้อ “รถมือสอง” มากกว่ารถใหม่
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…