ตารางบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทาง: จาก 10,000 - 100,000 กม. เช็คให้ชัวร์ก่อนรถพัง!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1766131832618 1766131832618(เครดิตรูปภาพ: freepik)

"รถยนต์" ก็เหมือนร่างกายคน ต้องการการดูแลสม่ำเสมอ เจ้าของรถหลายคนมักตกม้าตายตรงที่ "ขับอย่างเดียว ไม่เคยเช็ค" มารู้ตัวอีกทีก็ตอนรถเสียกลางทางหรือต้องจ่ายค่าซ่อมหลักหมื่น

การเข้าศูนย์เช็คระยะ (Service) ไม่ใช่เรื่องสิ้นเปลือง แต่เป็นการ "ยืดอายุ" รถและช่วยให้คุณขายรถต่อได้ราคาดี วันนี้ Motorist Thailand สรุป ตารางบำรุงรักษารถยนต์ฉบับเข้าใจง่าย ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจนถึงแสนโล มาดูกันว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง?

1. ระยะ 10,000 กม. (หรือทุก 6 เดือน)

ทุก ๆ 1 หมื่นโล สิ่งที่ต้องทำเสมอคือ:

  • ถ่ายน้ำมันเครื่อง & ไส้กรอง: หัวใจสำคัญที่สุด! ยิ่งรถติด ๆ ในเมืองไทย น้ำมันเครื่องยิ่งเสื่อมไว การเปลี่ยนถ่ายจะช่วยหล่อลื่นและระบายความร้อนเครื่องยนต์
  • สลับยาง: เพื่อให้หน้ายางสึกเท่ากันทั้ง 4 เส้น ยืดอายุการใช้งานยางให้นานขึ้น
  • ตรวจเช็คทั่วไป: ระดับน้ำยาฉีดกระจก, ลมยาง, และไฟส่องสว่าง
2. ระยะ 20,000 กม. (หรือ 1 ปี)

นอกจากรายการของ 1 หมื่นโลแล้ว ให้เพิ่มรายการเหล่านี้:

  • ไส้กรองอากาศ (Air Filter): ถ้ากรองตัน รถจะเร่งไม่ขึ้นและกินน้ำมัน
  • กรองแอร์: เรื่องใหญ่ของคนรักสุขภาพ! กรองแอร์ช่วยดักฝุ่น PM2.5 ถ้าแอร์เริ่มเหม็นอับ ต้องรีบเปลี่ยน
  • ใบปัดน้ำฝน: แดดเมืองไทยแรงทำให้ยางเสื่อมสภาพ ถ้าปัดแล้วเป็นเส้น หรือปัดไม่เกลี้ยง เปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัยหน้าฝน
3. ระยะ 40,000 กม. (หรือ 2 ปี)

ระยะนี้มักมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เพราะต้องเปลี่ยนถ่าย "ของเหลว" ทั้งระบบ:

  • น้ำมันเบรก: ไล่ความชื้นออกจากระบบเบรก ป้องกันเบรกทื่อหรือเบรกแตก
  • น้ำมันเกียร์: สำคัญมาก แม้คู่มือบางรุ่นจะบอกไม่ต้องเปลี่ยน แต่ช่างไทยแนะนำให้เปลี่ยนทุก 40,000 กม. เพื่อถนอมเกียร์ให้อยู่ยาว ๆ
  • น้ำยาหล่อเย็น (Coolant): ป้องกันหม้อน้ำเดือดและสนิมในระบบ
  • สายพานหน้าเครื่อง: ตรวจเช็คความตึงและรอยแตก
4. ระยะ 80,000 - 100,000 กม.

เมื่อรถวิ่งใกล้แสนโล อะไหล่หลายชิ้นจะหมดอายุขัย ต้องเปลี่ยนก่อนที่จะพังคาเท้า:

  • สายพานไทม์มิ่ง (Timing Belt): (สำหรับรถที่ใช้สายพาน) ต้องเปลี่ยนตามกำหนดเป๊ะ ๆ ถ้าขาดขึ้นมา เครื่องยนต์พังทันที (Overhaul ใหญ่)
  • หัวเทียน: ถ้าหัวเทียนบอด รถจะเดินไม่เรียบ สตาร์ทติดยาก และกินน้ำมัน
  • แบตเตอรี่: ปกติแบตฯ อยู่ได้ 1.5 - 2 ปี ระยะนี้ส่วนใหญ่น่าจะได้เปลี่ยนลูกที่ 2 หรือ 3 แล้ว
  • ยางรถยนต์: เช็คสะพานยางและเนื้อยาง หากแข็งกระด้างหรือดอกหมด ควรเปลี่ยนยกชุด 4 เส้น
บทส่งท้าย

การดูแลรถตามระยะทางไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัย แต่ยังเป็นการ "รักษาเงินในกระเป๋า" เพราะรถที่ดูแลดี จะไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ และเมื่อถึงเวลาขายต่อ ราคาจะไม่ตก!


อยากรู้ไหมว่ารถของคุณตอนนี้มีมูลค่าเท่าไหร่?

ประเมินราคารถฟรี กับ Motorist Thailand รู้ผลไว ภายใน 24 ชม. ได้ราคายุติธรรม เราพร้อมช่วยคุณขายรถให้ได้ราคารับซื้อดีที่สุด

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รับซื้อรถยนต์มือสอง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาสูง ภายใน 24 ชั่วโมง


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น