รถยังผ่อนไม่หมด ติดไฟแนนซ์ ขายต่อได้ไหม?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1646388079633 Car Model Calculator Coins White Table

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

อยากขายรถมือสอง ผ่อนไม่หมด ผ่อนไม่ไหว ติดไฟแนนซ์อยู่ สามารถขายได้ไหม?

ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ อาจทำให้เจ้าของรถหลายท่านผ่อนค่างวดรถต่อไม่ไหว จำใจต้องขายรถทิ้ง แต่ก็กลัวว่ารถที่ยังผ่อนไม่หมดหรือติดไฟแนนซ์อยู่ ถ้าขายออกไปจะถือว่าทำผิดกฎหมายไหม จะโดนฟ้องร้องอะไรตามมาหรือเปล่า?

เพราะการที่เรายังผ่อนไม่หมด เท่ากับว่าเรายังไม่ใช่เจ้าของรถตัวจริง แต่กลับเป็นบริษัทไฟแนนซ์ที่เราทำเรื่องกู้ยืมเงินไว้เป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์แทน

Editors%2 Fimages%2 F1646388206297 Court Hammer Books Judgment Law Concept

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

หากตอบตามหลักของกฎหมายแล้ว จริง ๆ เราไม่สามารถขายได้ เพราะอย่างที่บอกไปว่าเรายังไม่ใช่เจ้าของรถตัวจริง มีสิทธิ์แค่ใช้ขับขี่เท่านั้น ดังนั้นจะทำอะไรโดยพลการไม่ได้ ต้องได้รับความยินยอมหรือเห็นชอบจากบริษัทไฟแนนซ์และผู้ซื้อก่อน

แต่ในความเป็นจริง ถ้าทำให้ถูกขั้นตอน ถึงรถจะติดไฟแนนซ์อยู่ก็สามารถขายต่อได้ มาดูกันว่าต้องทำยังไง?

Editors%2 Fimages%2 F1646388290453 Female Hands Close Up With Car Keys

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

1. ในกรณีที่คุณสามารถเจรจาและปิดการขายกับผู้ซื้อได้แล้ว และได้รับเงินมาเรียบร้อยแล้ว ให้รีบนำเงินก้อนนั้นไปโปะเพื่อปิดไฟแนนซ์ทันที จะได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์กันได้ง่าย ๆ ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณสามารถต่อรองขอลดดอกเบี้ยกับทางไฟแนนซ์ได้ (*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด)

จากนั้นเมื่อคุณชำระเงินกับทางไฟแนนซ์เสร็จสิ้นแล้ว ไฟแนนซ์จะทำการคืนสมุดเล่มทะเบียนรถให้ พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ให้คุณเป็นเจ้าของรถเต็มตัว แต่เมื่อได้มาแล้วอย่าเก็บไว้นาน ให้รีบโอนกรรมสิทธิ์ต่อให้กับเจ้าของรถคนใหม่ทันที

2. ในกรณีที่ผู้ซื้อต้องการผ่อนงวดรถต่อจากคุณ เพราะไม่สะดวกซื้อรถด้วยเงินก้อน ให้รีบติดต่อไฟแนนซ์เพื่อโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้ซื้อ ซึ่งในกรณีนี้คุณสามารถเจรจากับผู้ซื้อเรื่องการจ่ายค่าส่วนต่างที่คุณได้ผ่อนไปก่อนหน้านี้ได้ หรือที่เรียกว่า “ขายดาวน์” นั่นเอง

เพียงเท่านี้ การขายรถมือสองที่ยังผ่อนไม่หมดหรือติดไฟแนนซ์อยู่ ก็สามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายแล้ว หากคุณยังไม่รู้ว่าจะขายรถมือสองที่ไหนดี สามารถลองมาลงขายกับเราได้ที่ Motorist รถติดไฟแนนซ์ก็ลงขายได้ ไม่มีปัญหา และไม่มีข้อผูกมัด สามารถรับราคาประเมินที่ดีที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาดีที่สุด


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น