E-Road ถนนพลังงานไฟฟ้า แค่ขับก็ชาร์จรถในตัว

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1686291414126 Dreamstime L 192977754 0

(เครดิตรูปภาพ: news.cornell.edu)

จะเป็นยังไงถ้าแค่ขับรถบนถนน ก็สามารถชาร์จไฟรถ EV ได้ทันที!

กระแสรถ EV ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แทบทุกเจ้าก็เริ่มหันมาลงทุนกับการจำหน่ายรถ EV มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค แต่การใช้รถ EV ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการชาร์จไฟ เพราะบางบ้านอาจจะไม่สะดวกติดตั้งเครื่องชาร์จ และการชาร์จไฟตามสถานีหรือปั๊มต่าง ๆ ก็ต้องต่อคิว หรือถ้าเจอพวกจอดผิดหรือจอดแช่ก็คงเซ็งกว่าเดิมอีก

แต่ตอนนี้มีบริษัทสัญชาติอิสราเอลเจ้าหนึ่งได้ริเริ่มแนวคิดที่จะสร้าง e-Road ซึ่งเป็นถนนที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถแบบไร้สายได้ตลอดเส้นทาง ฟังดูเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ แต่ก็ต้องใช้งบสูงมากในการดำเนินการเช่นกัน

แต่ ณ ตอนนี้ก็มี e-Road ที่สามารถใช้งานได้จริงแล้วที่ถนนหน้ามหาวิทยาลัย Tel Aviv ประเทศอิสราเอล แต่มีความยางเพียง 600 เมตรสำหรับเลนรถขนส่งสาธารณะ เพื่อเป็นการทดสอบระบบก่อน และจากการทดสอบพบว่าระบบ e-Road นี้มีความเสถียรถึง 91% ช่วยประหยัดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่ายของรถประจำทางต่าง ๆ ได้ถึง 70% และค่าบำรุงรักษาลดลงถึง 75% เมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์ดีเซลอื่น ๆ

นอกจากนี้ก็ยังมีประเทศสวีเดนที่มีแผนจะเปิดใช้ถนนไฟฟ้าแบบนี้เช่นกันภายในปี 2025 โดยจะทำบนเส้นทางหลวงหมายเลข E20 ราว ๆ 21 กิโลเมตร (จาก Hallsberg ไปยัง Örebro) หากประสบความสำเร็จก็จะต่อยอดเป็นถนนไฟฟ้าเต็มรูปภาพรวมระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตรเป็นลำดับถัดไป

คาดว่าจะมีประเทศอื่น ๆ อีกที่จะสร้างถนน e-Road เช่นนี้ เพื่อรองรับการใช้งานรถ EV ที่มากขึ้น ซึ่งหากเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการและหลายพื้นที่ทั่วโลก น่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้คนและลดการปล่อยก๊าซพิษได้มากเลยทีเดียว

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถยนต์ไฟฟ้า EV ต้องชาร์จไฟยังไง?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น