เลือกกล้องหน้ารถยังไงให้คุ้มที่สุด!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1702969668677 Hand Placing Mirror

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

กล้องหน้ารถ เป็นไอเทมที่สำคัญมากสำหรับการขับรถในปัจจุบัน เพราะสามารถช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์ระหว่างขับรถได้เป็นอย่างดี และสามารถใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดหรือปกป้องตัวเองได้ในเวลาเดียวกัน

เพราะเราไม่มีทางรู้ล่วงหน้าได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นตอนไหน การติดกล้องหน้ารถไว้อุ่นใจกว่า นอกจากนี้การติดกล้องหน้ารถยังสามารถขอลดเบี้ยประกันรถยนต์ได้ด้วย (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท) เห็นได้ชัดเลยว่าการมีกล้องหน้ารถนั้นมีข้อดีมากมาย หากคุณยังไม่มีต้องรีบหามาใช้โดยเร็วแล้ว

แต่การจะเลือกซื้อกล้องหน้ารถก็ต้องตั้งใจเลือกเหมือนกัน จะเลือกจากราคาถูกอย่างเดียวไม่ได้ ต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่น ๆ เพิ่มด้วย

ความละเอียดของวิดีโอ

คุณภาพและความคมชัดของวิดีโอเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นอย่างแรก ๆ เลย เพราะว่าหากมีความจำเป็นต้องใช้วิดีโอเป็นหลักฐานในเรื่องต่าง ๆ จะได้ยืนยันภาพเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน โดยความละเอียดของกล้องหน้ารถที่แนะนำคือควรอยู่ที่ระดับ FULL HD (1080p) หรือ HD Ready (720p) เป็นมาตรฐาน

สามารถบันทึกภาพตอนกลางคืนหรือที่ที่มีแสงน้อยได้อย่างชัดเจน

อย่างที่บอกไปว่าอุบัติเหตุไม่เลือกเวลา หากเกิดเหตุไม่คาดฝันตอนกลางคืนแต่กล้องหน้ารถจับภาพได้ไม่ชัดเจน ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า ดังนั้นควรเลือกกล้องหน้ารถที่มีระบบอินฟาเรด หรือฟังก์ชัน WDR (Wide Dynamic Range) ที่ช่วยให้การบันทึกภาพเวลากลางคืน (Night Shot) หรือสภาวะที่มีแสงน้อยให้สว่างขึ้น และลดแสงบนท้องถนนที่มากเกินไป ทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดมากขึ้น

มุมมองภาพที่เหมาะสม

ก่อนตัดสินใจซื้อควรเช็กให้ดีก่อนว่ากล้องตัวนั้นจับภาพได้กว้างแค่ไหน เพราะกล้องที่มีมุมกล้องกว้างไปก็ไม่ดี แคบไปก็เก็บรายละเอียดไม่หมด หากเป็นไปได้แนะนำให้เลือกใช้เลนส์แบบ Fish Eye ซึ่งจะได้ภาพที่มีลักษณะนูนออกมาด้านหน้า เพื่อเก็บภาพในส่วนของด้านข้างได้กว้างขึ้นทั้งบนล่างและซ้ายขวา

มีค่า FPS สูง

ควรตรวจสอบค่า FPS หรือ Frame Per Second ซึ่งเป็นหน่วยวัดความเคลื่อนไหวในกล้องวิดีโอต่อ 1 นาทีว่าอยู่ที่ระดับเท่าไหร่ เพราะยิ่งค่า FPS สูง ไฟล์วิดีโอที่ได้ก็จะมีความสมจริงและลื่นไหลมากขึ้นเท่านั้น โดยตัวเลขที่เหมาะสมคือไม่ควรสูงเกิน 30 FPS และไม่ควรน้อยกว่า 25 FPSEditors%2 Fimages%2 F1702969782869 Man Getting Ready New Taxi Ride+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ระบบ G-sensor

ระบบ G-sensor เป็นระบบตรวจจับแรงสั่นสะเทือนหรือแรงกระแทกที่เกิดขึ้นกะทันหัน ในกรณีที่เบรกรถกะทันหันหรือเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะทำการล็อกไฟล์วิดีโอที่บันทึกอยู่ในช่วงเวลานั้น เพื่อแยกออกมาเก็บเป็นไฟล์พิเศษต่างหาก ทำให้ย้อนกลับมาตรวจสอบได้ง่าย

หน่วยความจำกล้องเพียงพอ

หากเราต้องการบันทึกวิดีโอที่มีความคมชัดสูง ก็ต้องมีหน่วยความจำที่มีพื้นที่มากเพียงพอในการจัดเก็บข้อมูล

  • หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 8GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 2-3 ชั่วโมง
  • หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 16GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 4-6 ชั่วโมง
  • หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 32GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 6-12 ชั่วโมง
  • หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 64GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 10-20 ชั่วโมง
  • หน่วยความจำของกล้องติดรถยนต์ 128GB สามารถบันทึกวิดีโอได้ 20-40 ชั่วโมง
รีวิวจากผู้ใช้งานจริง

เดี๋ยวนี้ก่อนจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง รีวิวก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ต้องดูดี ๆ ว่าเป็นรีวิวของลูกค้าจริง ๆ หรือว่าหน้าม้าของร้าน แต่ทางที่ดีควรดูรีวิวที่มีรูปภาพหรือวิดีโอประกอบว่าการใช้งานและคุณภาพของวิดีโอที่ได้เป็นอย่างไร

การรับประกันหลังการขาย

เชื่อว่าเดี๋ยวนี้หลาย ๆ คนอาจจะเลือกซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า ซึ่งต้องบอกว่าไม่ใช่ทุกร้านที่จะมีประกันหลังการขายให้ ดังนั้นควรเช็กให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะถ้าซื้อแบบไม่มีประกันมา ก็อาจเป็นไปได้ว่าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน แถมต้องการนั่งซ่อมเองหรือเสียเงินซื้อใหม่อีก แนะนำให้เลือกซื้อแบบดี ๆ และมีประกันพร้อมบริการหลังการขายจะดีกว่า หากซื้อไปแล้วสินค้ามีปัญหาจะได้มีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือ

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: กล้องหน้ารถมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ต่างกันอย่างไร


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น