ประกันรถใกล้หมด ควรต่อประกันรถล่วงหน้ากี่วัน?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1704263427304 Insurance Agent Working During Site Car Accident Claim Process People Car Insurance Claim+%282%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ประกันภัยรถ จะต้องคอยต่ออายุทุกปี เพราะประกันภัยรถส่วนใหญ่จะมีระยะคุ้มครองอยู่ที่ 1 ปี แล้วเราควรต่อประกันรถตอนไหน?

ประกันภัยรถ เป็นสิ่งที่ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้เป็นอย่างมาก เพราะถ้าเราไม่มีประกันภัยรถ หากเกิดเหตุอะไรขึ้นมาเราจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างด้วยตัวเอง ซึ่งบางทีอาจจะแพงกว่าค่าเบี้ยประกันเสียอีก ดังนั้นการทำประกันภัยรถเอาไว้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่กลับช่วยคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

แต่ประกันภัยรถส่วนใหญ่มีระยะคุ้มครองอยู่ที่ 1 ปี ทำให้ต้องคอยต่ออายุหรือเปลี่ยนกรมธรรม์ใหม่ (ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนบริษัทประกันภัย) ทุกปี แต่เราควรดำเนินการต่ออายุประกันภัยรถตอนไหน?

จริง ๆ แล้วประกันภัยรถสามารถต่ออายุล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 1-4 เดือน เพื่อที่จะได้มีเวลาในการศึกษาและเปรียบเทียบกรมธรรม์ต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วน หากต่อประกันภัยรถในเวลาที่กระชั้นชิดมากเกินไป อาจทำให้ไม่มีเวลาศึกษาและเปรียบเทียบข้อมูลอย่างเพียงพอ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ได้กรมธรรม์ที่ไม่เหมาะสมกับความต้องการที่แท้จริงของคุณ

Editors%2 Fimages%2 F1704263487996 Insurance Agent Working During Site Car Accident Claim Process People Car Insurance Claim+%283%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ต่อประกันภัยรถล่วงหน้า 4 เดือน

ถือเป็นช่วงเวลาที่อาจจะดูเหมือนนาน แต่ทำให้คุณสามารถจัดการและวางแผนทางการเงินได้อย่างดี และยังมีเวลาในการศึกษาและเปรียบเทียบประกันจากบริษัทต่าง ๆ ได้แบบไม่ต้องรีบร้อน

ต่อประกันภัยรถล่วงหน้า 1-3 เดือน

ถือเป็นช่วงเวลาที่กำลังดี เพราะมีเวลาให้ได้ทำความเข้าใจและเปรียบเทียบประกันภัยรถของบริษัทต่าง ๆ เพื่อให้ได้กรมธรรม์ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีเวลาให้ได้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ หากต้องการเปลี่ยนประกัน

ต่อประกันภัยล่วงหน้าน้อยกว่า 1 เดือน

ยังไม่ถือว่าแย่มาก แค่มีเวลาในการพิจารณาประกันภัยต่าง ๆ น้อยลง และไม่ได้รับส่วนลดการต่ออายุประกันภัยล่วงหน้า

ต่อประกันภัยล่วงหน้า 1 วัน

จริง ๆ แล้วสามารถทำได้ แต่ไม่ค่อยแนะนำให้ทำในเวลากระชั้นชิดแบบนี้ เพราะคุณจะไม่มีเวลาในการพิจารณาหรือเปรียบเทียบประกันเท่าที่ควร ทำให้อาจจะไปเลือกกรมธรรม์ที่ไม่เหมาะสม และยังไม่ได้รับส่วนลดการต่ออายุประกันล่วงหน้าอีกด้วย

Editors%2 Fimages%2 F1704263575292 Waiting Inspiration Thoughtful Closeup Hand Young Man Ho

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

เอกสารในการต่อประกันภัยรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถคันที่ต้องการต่ออายุ
  • สำเนาใบขับขี่ของผู้ดำเนินการต่อประกันรถ
  • สำเนาหนังสือการจดทะเบียนรถยนต์
  • สำเนากรมธรรม์ประกันรถฉบับปัจจุบันที่กำลังจะหมดอายุ (หรือใบเตือนการต่ออายุ)

รู้แบบนี้แล้ว อย่าปล่อยให้ประกันภัยรถขาดเด็ดขาด ควรต่อประกันภัยรถล่วงหน้า เพื่อรับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง และได้รับส่วนลดการต่ออายุประกันเพิ่มอีกด้วย

หากต้องการต่ออายุประกันหรือมองหาประกันภัยรถใหม่ ไว้ใจให้ Motorist ช่วยดูแลได้เลย เรามีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์โดยเฉพาะ คอยให้คำปรึกษาและนำเสนอกรมธรรม์ที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณมากที่สุด

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ต่อใบขับขี่ ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้าก็ได้!


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น