ขับรถตอนกลางคืนอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1707720738715 Business Woman Car

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

การขับรถตอนกลางคืนสำหรับผู้หญิง นอกจากจะต้องกังวลเรื่องวิสัยทัศน์ในการขับขี่แล้ว ยังต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยอีกด้วย

ยิ่งถ้าขับคนเดียวก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะคนร้ายมักจะเลือกเหยื่อที่อยู่ตัวคนเดียวมากกว่า เพื่อให้มั่นใจว่าจะก่อเหตุได้สำเร็จ ดังนั้นคุณผู้หญิงนักขับทั้งหลายจะต้องมีวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นกับตัวเอง ดังนี้

ขับขี่ด้วยความไม่ประมาท

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องมีอยู่ตลอดขณะที่ขับขี่ แต่อาจจะต้องเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการขับขี่ในช่วงเวลากลางคืน โดยแนะนำให้ศึกษาเส้นทางที่ต้องการเดินทางไปให้ดี เช่น ระยะทางทั้งหมดเท่าไหร่ อยู่ใกล้แหล่งชุมชนไหม สภาพถนนเป็นอย่างไร มีปั๊มน้ำมันและสถานีตำรวจตรงจุดไหนบ้าง เป็นต้น หากดูแล้วรู้สึกไม่มั่นใจหรือไม่ค่อยปลอดภัย แนะนำให้หาเพื่อนนั่งไปด้วยจะดีกว่า หรือแจ้งให้คนรอบตัวทราบว่าจะเดินทางไปที่ไหนด้วยเส้นทางไหนบ้างก่อนออกเดินทาง

จอดรถในที่สว่าง

หากจะต้องจอดรถ พยายามหาที่จอดที่มีแสงสว่างเพียงพอ หลีกเลี่ยงการจอดในที่ลับตาคน เพราะหากเกิดเหตุอะไรขึ้นมาจะได้มีคนเห็นและมาช่วยเหลือได้ทัน

กรณีที่ต้องจอดรถในซอง แนะนำให้ถอยหลังเข้าจอดจะดีกว่า เพื่อที่เราจะได้เห็นว่าใครเดินผ่านหน้าไปมาบ้าง เมื่อจอดเสร็จก็ควรมองดูสถานการณ์รอบ ๆ ตัวก่อนว่ามีอะไรผิดสังเกตหรือไม่ หากรู้สึกไม่ปลอดภัยอย่าเพิ่งรีบปลดล็อกรถ ให้รอจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นก่อนค่อยออกจากรถ หรืออาจจะขับออกไปหาที่จอดใหม่เพื่อความสบายใจ

Editors%2 Fimages%2 F1707720790569 Young Woman Driving Car Night

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

สังเกตสถานการณ์รอบตัวก่อนขึ้น-ลงรถ

ในขณะที่กำลังจะขึ้น-ลงรถ ไม่ควรรับโทรศัพท์โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้คุณไม่มีสมาธิในการสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เพราะมัวแต่โฟกัสกับการคุย ถ้าเป็นไปได้อย่าถือโทรศัพท์เอาไว้เลยจะดีกว่า รอให้ถึงจุดที่ปลอดภัยก่อนค่อยหยิบออกมาใช้

ระมัดระวังการใช้รีโมทกุญแจ

รีโมทกุญแจ เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่แอบแฝงด้วยอันตราย เพราะทุกครั้งที่คุณกดรีโมท ประตูรถจะปลดล็อกพร้อมกันทั้ง 4 บานเลย ซึ่งถือเป็นช่องโหว่ที่คนร้ายอาจจะวิ่งขึ้นมาบนรถได้ทัน ทางที่ดีแนะนำให้ใช้กุญแจไขเพราะประตูคนขับอย่างเดียวจะปลอดภัยกว่า หรือไปติดตั้งให้รีโมทกุญแจของเราสามารถเปิดบานประตูได้เพียงบานเดียว

หวังว่าบทความนี้จะช่วยปกป้องคุณผู้หญิงที่ต้องขับรถคนเดียวจากเหตุร้ายต่าง ๆ ได้ หากใครมีข้อแนะนำเพิ่มเติม สามารถคอมเมนต์ที่ด้านล่างได้เลย!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: วิธีจองคิวทำใบขับขี่ผ่าน DLT Smart Queue


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น