ทำไมฝาถังน้ำมันรถญี่ปุ่นถึงอยู่ข้างซ้าย?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1708660580571 Man Gas Station With Car

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

เคยสังเกตกันไหมว่ารถแบรนด์ญี่ปุ่นจะติดตั้งฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งซ้ายเสมอ?

ลองไปสังเกตกันดูว่าส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นมักจะติดตั้งฝาถังน้ำมันรถที่ฝั่งซ้าย และรถยุโรปจะอยู่ที่ฝั่งขวา ทำไมถึงไม่เหมือนกัน?

โดยปกติแล้ววิศวกรผู้ผลิตรถยนต์จะติดตั้งฝาถังน้ำมันรถไว้ฝั่งตรงข้ามกับผู้ขับขี่ ก็คือรถพวงมาลัยซ้าย = ฝาถังน้ำมันจะอยู่ฝั่งขวา ส่วนรถพวงมาลัยขวา = ฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งซ้าย ซึ่งเหตุผลที่ติดตั้งแบบนี้ก็เพราะเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น หากรถเกิดเพลิงลุกไหม้ขณะเติมน้ำมันในปั๊ม คนขับจะสามารถหนีออกจากตัวรถได้ง่ายกว่า และลดโอกาสในการได้รับบาดเจ็บ เพราะอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากเปลวไฟพอสมควร

Editors%2 Fimages%2 F1708660628675 Car Refueling Fuel Station

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

แล้วทำไมฝาถังน้ำมันรถยุโรปถึงอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับ?

โดยปกติแล้วฝาถังน้ำมันควรอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับท่อไอเสีย เพื่อลดโอกาสที่น้ำมันเชื้อเพลิงไปสัมผัสกับท่อไอเสียจนเกิดเป็นไฟไหม้ได้ แต่รถยุโรปส่วนใหญ่มีต้นกำเนิดจากประเทศที่ใช้พวงมาลัยซ้าย และทางบริษัทผู้ผลิตก็ไม่ได้ทำการย้ายตำแหน่งของท่อไอเสีย ก็เลยไม่มีการย้ายฝาถังน้ำมันให้อยู่ฝั่งตรงข้ามกับคนขับ ทำให้รถยุโรปส่วนใหญ่มีฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งขวานั่นเอง

การที่เรารู้ตำแหน่งฝาถังน้ำมันรถของเราว่าอยู่ฝั่งไหน จะช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่าควรขับไปเติมน้ำมันที่ช่องไหนของปั๊มน้ำมัน เพราะถ้าเข้าผิดช่องก็ต้องเสียเวลาวนกลับรถอีก ซึ่งจริง ๆ แล้วคุณสามารถเช็กว่าฝาถังน้ำมันรถของคุณอยู่ฝั่งไหนได้ง่าย ๆ ที่หน้าปัดรถ จะมีรูปถังน้ำมันพร้อมลูกศรชี้ข้าง ๆ ถ้าลูกศรชี้ไปทางซ้ายแปลว่าฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งซ้าย และถ้าลูกศรชี้ไปทางขวาแปลว่าฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งขวานั่นเอง

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เติมน้ำมันผิดหวิดเครื่องพัง! รถแบบไหนควรเติมน้ำมันอะไร?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น