เติมน้ำมันผิดหวิดเครื่องพัง! รถแบบไหนควรเติมน้ำมันอะไร?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1705051613207 Man Putting Gasoline Fuel Into His Car Pump Gas Station

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

เวลาไปปั๊มน้ำมัน คุณจะเห็นได้เลยว่ามีน้ำมันหลากหลายประเภทมาก ๆ แล้วรถของเราควรเติมน้ำมันอะไร?

ทุกวันนี้ประเภทของน้ำมันรถมีให้เลือกเติมเยอะมาก ๆ แต่ไม่ใช่ว่าเราสามารถเลือกเติมน้ำมันเองได้ตามใจชอบ เพราะรถแต่ละคันเติมน้ำมันไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณควรที่จะต้องรู้จักรถของตัวเองเบื้องต้นว่า รถของคุณเป็นเครื่องยนต์ประเภทไหน และสามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงอะไรได้บ้าง เพราะถ้าเติมผิดประเภทอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ และบอกเลยว่าค่าซ่อมแพงเอาเรื่องอยู่

มาทำความรู้จักกับน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละประเภทกัน โดยหลัก ๆ จะมีอยู่ 3 ประเภทคือ

น้ำมันเบนซิน

เป็นน้ำมันที่กลั่นมาจากน้ำมันดิบและนำไปเข้าสู่กระบวนการออกเทน เพื่อให้ได้คุณภาพและประสิทธิภาพที่ดียิ่งมากขึ้น ได้แก่ น้ำมันเบนซิน 91 และน้ำมันเบนซิน 95 ซึ่งทั้ง 2 ประเภทนี้สามารถใช้งานได้กับรถยนต์เกือบทุกประเภท

น้ำมันแก๊สโซฮอล์

เป็นน้ำมันเบนซินอีกประเภทหนึ่งที่สกัดมาจากพืชหลากหลายชนิด หรือเรียกว่าเอทานอล เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันเบนซินก็จะได้เป็นแก๊สโซฮอลนั่นเอง

  • แก๊สโซฮอล 91 หรือ E10 สามารถใช้แทนน้ำมันเบนซิน 91 ได้ แนะนำให้ใช้กับรถที่ระบุว่าใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล 91 เท่านั้น เช่น Ford Territory, Honda Civic Hybrid, Jeep Cherokee, Mazda Tribute เป็นต้น
  • แก๊สโซฮอล 95 หรือ E10 สามารถใช้แทนน้ำมันเบนซิน 95 ได้ แนะนำให้ใช้กับรถที่ระบุว่าใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เท่านั้น เช่น Chevrolet Zafira, Ford Focus, Honda Insight, Hyundai Sonata, Jaguar XJS เป็นต้น
  • แก๊สโซฮอล E20 หรือ เบนซิน E20 ไม่ได้แตกต่างจากแก๊สโซฮอล 91 และ 95 เท่าไหร่นัก โดยรถที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E20 ได้ ได้แก่ Ford Escape, Honda Accord, Mazda 3, Nissan Teana, Toyota Camry เป็นต้น
  • แก๊สโซฮอล E85 มีราคาถูก แต่สมรรถภาพอาจจะไม่ได้ดีเท่ากับน้ำมันเบนซินธรรมดา และค่อนข้างเปลืองน้ำมัน โดยรถที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E85 ได้ ได้แก่ Toyota Altis, Toyota Vios Honda City, Honda Civic, Mazda 3 เป็นต้น
น้ำมันดีเซล

มีกระบวนการกลั่นที่คล้ายกับน้ำมันเบนซิน แนะนำให้ใช้เฉพาะกับเครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้น ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • น้ำมันดีเซลพรีเมียม ราคาสูง แต่คุณภาพก็สูงตาม สามารถรองรับรถยนต์ดีเซลสมรรถภาพสูงทั้งฝั่งยุโรปและเอเชีย
  • น้ำมันไบโอดีเซล B7 เหมาะสำหรับ Benz, Hyundai, BMW, Honda Mazda, Audi, Tata เป็นต้น
  • น้ำมันไบโอดีเซล B10 เหมาะสำหรับ Toyota Innova, Isuzu Mu-X, Nissan Terra, Mitsubushi Pajero Sport, Ford Ranger เป็นต้น
  • น้ำมันไบโอดีเซล B20 เหมาะสำหรับ Nissan Navara, Isuzu D-max, Isuzu Mu-X, Toyota Hiux Revo, Toyota Fortuner เป็นต้น
หากเติมน้ำมันผิดต้องทำยังไง?

ไม่ควรสตาร์ทรถเด็ดขาดเมื่อรู้ว่าเติมน้ำมันผิดประเภท หรือถ้าเพิ่งเริ่มสตาร์ทก็ให้รีบดับเครื่องทันที เพราะถ้าสตาร์ทรถและใช้งานต่อไปเป็นผลเสียต่อเครื่องยนต์แน่นอน จากนั้นให้รีบนำน้ำมันที่เติมผิดออกจากถังโดยเร็วที่สุด และเติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปแทน จากนั้นให้ลองสตาร์ทรถและทิ้งไว้สักพัก อย่าเพิ่งขับเคลื่อนรถโดยเด็ดขาด เพราะอาจยังมีน้ำมันที่เติมผิดตกค้างอยู่ จึงต้องรอให้ถูกเผาไหม้ให้หมดไปก่อนแล้วค่อยขับต่อ

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ เกิดจากอะไรได้บ้าง?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น