ทำไมยื่นไฟแนนซ์รถแล้วไม่ผ่าน?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1716954445030 Young Hispanic Man Stressed Using Laptop Working Home 839833 1671

(เครดิตรูปภาพ: freepik)

อยากได้รถสักคัน แต่ยื่นไฟแนนซ์ไม่ผ่าน เป็นเพราะอะไรกันแน่!

เมื่อเข้าสู่วัยทำงานแล้ว การเดินทางไปทำงานด้วยขนส่งสาธารณะอาจจะยากลำบากสำหรับใครบางคน จึงต้องการจะออกรถยนต์ส่วนตัวเพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่บางคนก็จะติดปัญหายื่นไฟแนนซ์ไม่ผ่าน แต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่ผ่าน วันนี้ Motorist จะพาทุกคนไปรู้จักกับ 4 สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ถูกปฏิเสธการขอสินเชื่อรถยนต์

ติดแบล็กลิสต์

ติดแบล็กลิสต์ หมายถึง การที่ผู้ขอสินเชื่อมีประวัติการผิดนัดชำระเกินกว่า 90 วัน หรือ 3 งวดติดต่อกัน ซึ่งปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร จึงทำให้ไฟแนนซ์ไม่อนุมัติ เนื่องจากกลัวว่าผู้ขอสินเชื่อจะไม่ชำระเงินอีกได้

ไม่มีเงินเดินบัญชี

การเดินบัญชี หมายถึง บัญชีไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งสำคัญกับการขอสินเชื่อเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถาบันการเงินต่าง ๆ จะขอตรวจสอบเอกสารที่แสดงถึงรายรับในแต่เดือน (บางอาชีพอาจถูกพิจารณารายรับเป็นราย 6 เดือน หรือ 1 ปี เช่น เกษตรกร ฯลฯ) หากบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหว หรือไม่มีเงินเก็บในบัญชีเลย จะทำให้โอกาสได้รับการอนุมัติลดลง

รายรับไม่เพียงพอกับค่างวด

หลักในการพิจารณาสินเชื่อรถยนต์โดยส่วนใหญ่ ค่างวดที่ต้องชำระในแต่ละเดือนต้องเท่ากับหรือต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของรายรับในแต่ละเดือน เช่น หากค่างวดเดือนละ 10,000 บาท จะต้องมีรายรับมากกว่า 20,000 บาทต่อเดือน

มีหนี้สินมากเกินไป

นอกจากค่างวดต้องสัมพันธ์กับรายรับแล้วนั้น รายจ่ายในแต่ละเดือนก็มีผลต่อการขอสินเชื่อเช่นกัน หากมีหนี้สินต้องชำระทุก ๆ เดือน หนี้สินเหล่านี้จะถูกนำมาพิจารณาถึงความสามารถในการชำระของผู้ขอสินเชื่อด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรวางแผนในการปิดหนี้บางอย่างเสียก่อน จึงจะมีโอกาสได้รับการอนุมัติมากขึ้น

ข้อเสนอแนะ 

หากการซื้อครั้งนี้เป็นการซื้อรถคันแรกของคุณ นอกจากทั้ง 4 สาเหตุข้างต้นแล้ว คุณควรคำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่จะตามมาหลังใช้รถยนต์ด้วย เช่น ค่าน้ำมัน, ค่าซ่อมบำรุงรักษา, ค่าประกันภัย และอื่น ๆ มิเช่นนั้น รถคันแรกของคุณอาจกลายเป็นภาระของคุณที่คุณต้องแบกรับในอนาคต

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เล่มรถหาย จัดไฟแนนซ์ได้ไหม


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น