เคล็ดไม่ลับดูแลรถ! วิธีเช็กหม้อน้ำไม่ให้รถฮีทกลางทาง

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1746684469043 1746684469042

(เครดิตรูปภาพ: Partsmax)

หม้อน้ำคือหัวใจของการระบายความร้อนในรถยนต์ อย่าปล่อยให้พังโดยไม่รู้ตัว!

“หม้อน้ำ” เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้ไม่ร้อนเกินไป หากดูแลไม่ดี รถของคุณอาจ “ฮีท” หรือเครื่องยนต์ร้อนจัดจนเกิดความเสียหายร้ายแรงได้ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนหรือขับรถทางไกล การเข้าใจการดูแลหม้อน้ำจึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถทุกคนควรรู้นั่นเอง

หม้อน้ำคืออะไร? ทำหน้าที่อะไรในรถ?

หม้อน้ำ (Radiator) คืออุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ โดยการนำความร้อนจากน้ำหล่อเย็น (Coolant) ที่ไหลเวียนอยู่ในเครื่องยนต์ออกมา และปล่อยความร้อนผ่านครีบระบายอากาศ

ถ้าหม้อน้ำมีปัญหา เช่น น้ำแห้ง หม้อน้ำตัน หรือรั่ว จะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์พุ่งสูงจนอาจถึงขั้นเครื่องน็อค หรือฝาสูบโก่งได้เลย

วิธีเช็กหม้อน้ำแบบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

1. เช็กระดับน้ำในหม้อพักน้ำ (ไม่ใช่เปิดฝาหม้อน้ำตรงๆ)

    • รอให้เครื่องยนต์เย็นก่อน (สำคัญมาก!)
    • มองดูระดับน้ำใน “ถังพักน้ำ” ว่าอยู่ในระดับ MIN – MAX หรือไม่
    • หากต่ำกว่าระดับ MIN ให้เติมน้ำยาหล่อเย็น หรืออย่างน้อยน้ำเปล่าจนถึงระดับที่เหมาะสม

อย่าเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องยังร้อนเด็ดขาด! เพราะไอน้ำแรงดันสูงอาจพุ่งออกมาทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

2. สังเกตสีของน้ำในหม้อน้ำ

    • หากน้ำใสหรือมีสีเขียว/น้ำเงิน/ชมพู (แล้วแต่ชนิดของ Coolant) ถือว่าปกติ
    • ถ้าน้ำเป็นสีสนิมหรือมีตะกอน แสดงว่ามีคราบสะสม ควรถ่ายล้างหม้อน้ำ

3. ดูใต้ท้องรถว่ามีรอยหยดน้ำหรือไม่

หากจอดรถแล้วพบว่ามีน้ำหยดตรงใต้หม้อน้ำหรือใต้ห้องเครื่อง อาจเป็นสัญญาณของหม้อน้ำรั่ว ควรรีบนำรถไปตรวจเช็กที่ศูนย์บริการก่อนจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมา

สัญญาณเตือนว่าหม้อน้ำอาจมีปัญหา
    • ไฟแจ้งเตือนอุณหภูมิบนหน้าปัดติด
    • เข็มวัดอุณหภูมิขึ้นสูงผิดปกติ
    • มีควันพุ่งขึ้นมาจากฝากระโปรงรถ
    • เครื่องยนต์ดับกระทันหันหรือทำงานแปลก ๆ
    • น้ำในหม้อพักลดลงเร็วกว่าปกติ

หากพบอาการเหล่านี้ให้หยุดรถทันที และรอให้เครื่องยนต์เย็นก่อนเช็ก

เคล็ดลับการดูแลหม้อน้ำให้ใช้งานได้นาน
    • ใช้น้ำยาหล่อเย็นแทนน้ำเปล่าล้วน เพราะช่วยป้องกันสนิมและควบคุมอุณหภูมิได้ดีกว่า
    • เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามรอบที่ผู้ผลิตแนะนำ (เช่น ทุก 40,000 กม. หรือปีละครั้ง)
    • ล้างหม้อน้ำเป็นประจำ เพื่อป้องกันตะกอนอุดตัน
    • ตรวจดูฝาหม้อน้ำว่าแน่นดี ไม่บวม หรือเสื่อมสภาพ
    • หมั่นเช็กสายยางหม้อน้ำว่าไม่มีรอยปริหรือแข็งกรอบ

หม้อน้ำอาจเป็นชิ้นส่วนที่หลายคนมองข้าม แต่หากละเลยบ่อย ๆ อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่ที่ต้องเสียเงินซ่อมแพงโดยไม่รู้ตัว แค่หมั่นเช็กสภาพเป็นประจำ และสังเกตความผิดปกติเล็กน้อยให้ไว ก็สามารถช่วยให้รถของคุณปลอดภัยจาก “อาการฮีท” ได้แล้ว!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เลือกยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี? แนะนำยางที่เหมาะกับรถคุณที่สุดในปี 2025


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น