(เครดิตรูปภาพ: TQM)
การออกรถใหม่เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ก่อนที่จะเร่งเครื่องออกตัวไปผจญภัย การทำความเข้าใจและปฏิบัติตามขั้นตอน "การรันอิน" (Break-in Period) อย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
การรันอินคือช่วงเวลาที่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังต้องใช้เวลาปรับตัวเข้าหากัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุดและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดเท่าที่ขะเป็นไปได้นั่นเอง
การรันอินคืออะไรและทำไมต้องทำ?
ในช่วงแรกที่รถออกจากสายการผลิต ชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เช่น ลูกสูบ แหวนลูกสูบ ผนังกระบอกสูบ และชิ้นส่วนในระบบเกียร์ ยังไม่เข้าที่อย่างสมบูรณ์ การรันอินคือการขับขี่รถอย่างระมัดระวังในช่วง 1,000 - 1,500 กิโลเมตรแรก (ตัวเลขนี้อาจแตกต่างกันไปตามคำแนะนำของผู้ผลิต) เพื่อให้ชิ้นส่วนเหล่านี้เกิดการเสียดสีและปรับตัวเข้าหากันอย่างเหมาะสม ลดการสึกหรอที่ไม่จำเป็น และสร้างพื้นผิวที่เรียบเนียนในการทำงาน
หากไม่รันอินหรือรันอินไม่ถูกต้อง อาจทำให้ชิ้นส่วนสึกหรอก่อนวัยอันควร เกิดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ หรือแม้กระทั่งลดทอนกำลังและอายุการใช้งานของเครื่องยนต์โดยรวม
สิ่งที่ควรปฏิบัติในช่วงรันอิน (1,000 - 1,500 กิโลเมตรแรก)
แม้เทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่จะทำให้ชิ้นส่วนมีความแม่นยำสูงขึ้นมาก แต่หลักการพื้นฐานของการรันอินยังคงมีความสำคัญ:
1. ไม่ควรขับด้วยความเร็วสูงเกินไป
- รถเครื่องยนต์เบนซิน: พยายามรักษารอบเครื่องยนต์ไม่ให้เกิน 3,000 - 3,500 รอบต่อนาที (RPM)
- รถเครื่องยนต์ดีเซล: ไม่ควรเกิน 2,500 - 3,000 รอบต่อนาที (RPM)
- หลีกเลี่ยงการขับขี่ด้วยความเร็วคงที่นาน ๆ บนทางหลวง ควรมีการปรับเปลี่ยนความเร็วสลับไปมาบ้าง เพื่อให้ชิ้นส่วนต่า งๆ ได้ทำงานในรอบที่แตกต่างกัน
2. หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องอย่างกะทันหัน หรือกดคันเร่งจมมิด
การออกตัวด้วยความรุนแรง หรือการเร่งแซงแบบกระโชกโฮกฮาก จะสร้างภาระให้กับเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังมากเกินไปในขณะที่ชิ้นส่วนยังไม่เข้าที่
3. หลีกเลี่ยงการเบรกอย่างกะทันหัน หรือเบรกหนัก ๆ
- ผ้าเบรกและจานเบรกใหม่ต้องใช้เวลาในการจับตัวและปรับสภาพเช่นกัน การเบรกอย่างรุนแรงอาจทำให้จานเบรกคดงอหรือผ้าเบรกสึกหรอผิดปกติ
- พยายามขับเว้นระยะห่างจากคันหน้า เพื่อให้สามารถชะลอและเบรกได้อย่างนุ่มนวล
4. หลีกเลี่ยงการลากรอบเครื่องยนต์สูงนาน ๆ
เช่น การขับขี่ขึ้นทางลาดชันมากๆ โดยใช้เกียร์ต่ำในรอบเครื่องสูงเป็นเวลานาน
5. ไม่ควรบรรทุกน้ำหนักมากเกินไป หรือลากจูง
การบรรทุกของหนักหรือการลากจูงจะเพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และช่วงล่าง ควรหลีกเลี่ยงในช่วงรันอิน
6. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งแรกตามกำหนด (สำคัญมาก!)
- รถยนต์ใหม่มักมีกำหนดให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องหลังจาก 1,000 กิโลเมตรแรก หรือภายใน 1 เดือน (แล้วแต่ว่าอย่างไหนถึงก่อน)
- การเปลี่ยนถ่ายครั้งแรกมีความสำคัญมาก เพราะน้ำมันเครื่องที่ใช้รันอินอาจมีเศษโลหะเล็กๆ ที่เกิดจากการเสียดสีของชิ้นส่วนใหม่ปะปนอยู่ การเปลี่ยนถ่ายจะช่วยกำจัดสิ่งเหล่านี้ออกไปและทำให้น้ำมันเครื่องสะอาด พร้อมสำหรับการใช้งานต่อไป
สิ่งที่ควรทำเพิ่มเติม
- อ่านคู่มือประจำรถ: คู่มือรถยนต์แต่ละรุ่นจะมีคำแนะนำการรันอินที่เฉพาะเจาะจงจากผู้ผลิต ซึ่งอาจแตกต่างกันไป ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มืออย่างเคร่งครัด
- สังเกตความผิดปกติ: หากได้ยินเสียงผิดปกติ มีกลิ่นไหม้ หรือไฟเตือนใดๆ โชว์ขึ้นบนหน้าปัด ควรรีบนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการทันที
หลังจากพ้นช่วงรันอินแล้ว
เมื่อขับขี่ครบตามระยะรันอินที่กำหนดและได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งแรกแล้ว คุณสามารถใช้งานรถได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม การขับขี่อย่างระมัดระวังและบำรุงรักษาตามกำหนดจะยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของรถคุณไปอีกนาน
การรันอินรถใหม่เป็นการลงทุนเล็ก ๆ น้อย ๆ ในด้านเวลาและความอดทน แต่จะให้ผลตอบแทนเป็นการมีรถที่สมรรถนะดีเยี่ยม ประหยัดน้ำมัน และอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: ค่าใช้จ่ายที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง! เตรียมงบไม่ให้บานปลาย
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…