(เครดิตรูปภาพ: ev.iphonemod)
Toyota เดินหน้าขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เปิดตัว Toyota bZ3X SUV พวงมาลัยขวา (RHD) อย่างเป็นทางการในฮ่องกงและมาเก๊า เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้นับเป็น รถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) รุ่นแรกของโตโยต้าที่ถูกพัฒนาเพื่อรองรับตลาดพวงมาลัยขวาโดยเฉพาะ
Toyota bZ3X ราคาเปิดตัวสูงกว่าในจีนเกือบ 50%
ในมาเก๊า Toyota bZ3X เคาะราคาเริ่มต้นที่ 259,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 1,223,700 บาท) ขณะที่ราคาสำหรับฮ่องกงยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าไม่ต่างจากมาเก๊ามากนัก หากเปรียบเทียบกับรุ่นที่ใกล้เคียงที่สุดในจีน (520 Pro+) ซึ่งมีราคาเพียง 139,800 หยวน หรือราว 829,500 บาท ทำให้เวอร์ชันพวงมาลัยขวามีราคาสูงกว่าราว 47%
สเปกและสมรรถนะ
Toyota bZ3X รุ่น RHD มาพร้อมมอเตอร์ Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 150 kW แรงบิด 210 Nm จับคู่กับแบตเตอรี่ LFP 70.0 kWh ที่ให้ระยะทางวิ่งไกลสุด 565 กม. ตามมาตรฐาน NEDC
รองรับการชาร์จไฟแบบ AC สูงสุด 6.6 kW และ DC Fast Charge สูงสุด 90 kW พร้อมระบบ V2L (Vehicle-to-Load) ที่สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ภายนอก
ขนาดและดีไซน์
- ความยาว 4,600 มม.
- ความกว้าง 1,850 มม.
- ความสูง 1,645 มม.
- ฐานล้อ 2,765 มม.
- น้ำหนัก 1,835 กก.
- พื้นที่เก็บสัมภาระ 427 ลิตร
- รัศมีวงเลี้ยว 5.8 เมตร
- ล้ออัลลอย 19 นิ้ว พร้อมยาง 225/45R19
ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็น MacPherson Strut ส่วนด้านหลัง ทอร์ชันบีมกึ่งอิสระ เสริมด้วยระบบเบรกหน้าจานระบายความร้อน
Toyota bZ3X ภายในหรูหราพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย
ห้องโดยสารมาพร้อมจอ Digital Cluster 8.88 นิ้ว และจอ กลาง 14.6 นิ้ว ที่รองรับระบบนำทาง, ความบันเทิง และการควบคุมฟังก์ชันต่าง ๆ
ฟีเจอร์เด่น ได้แก่:
- Apple CarPlay ไร้สาย
- ระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาอังกฤษ
- เครื่องเสียง YAMAHA 11 ลำโพง
- เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า + ฟังก์ชันทำความร้อน/ระบายอากาศ
- เบาะหลังเอนได้ 117–137 องศา
- แอร์ Dual-Zone พร้อมกรอง PM2.5
- ไฟ Ambient Light 32 สี
- หลังคากระจกพาโนรามา พร้อมม่านไฟฟ้า
- กล้องรอบคัน 360 องศา
Toyota bZ3X แตกต่างจากเวอร์ชันจีน
แม้ Toyota bZ3X RHD จะใช้มอเตอร์ 150 kW เช่นเดียวกับรุ่น 520 Pro+ ในจีน แต่มีการอัปเกรดแบตเตอรี่เป็น 70.0 kWh (จีนใช้ 58.4 kWh) และเพิ่มฟีเจอร์พรีเมียมอย่างระบบเครื่องเสียง YAMAHA และหลังคาพาโนรามา อย่างไรก็ตาม รุ่นนี้ไม่ได้ติดตั้งระบบขับขี่อัจฉริยะขั้นสูงที่ใช้ Lidar ซึ่งมีในรุ่นท็อปสุด (610 Max) ของจีน
ขยายตลาดสู่ประเทศพวงมาลัยขวา
การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่ Toyota นำรถ EV ซึ่งพัฒนาภายใต้ความร่วมมือกับ GAC ในจีน มาสู่ตลาดพวงมาลัยขวา คาดว่าในอนาคต bZ3X รุ่น RHD จะถูกส่งออกไปยังประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวา เช่น ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และไทย
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: 5 เหตุผลทำไมปี 2025 ควรซื้อ “รถมือสอง” มากกว่ารถใหม่
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…