เติมลมยางเท่าไหร่ให้พอดีกับรถเรา

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1648458226206 Technician Is Repairing Car Flat Tire

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ลมยาง เป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้าม แต่มีผลต่อการขับขี่ค่อนข้างมาก แล้วเราควรเติมลมยางเท่าไหร่ถึงเรียกว่าดี?

ยางรถยนต์ เป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นถนนมากที่สุด หากมีปัญหาอะไรกับยางรถยนต์ ก็ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ซึ่งสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญกับยางรถยนต์ที่สุดก็คือ “ลมยาง” ที่หลายคนอาจมองข้ามไป…

หากเราปล่อยให้ลมยางเหลือน้อยเกินไป รู้หรือไม่ว่าเสี่ยงต่อการเกิดเหตุยางระเบิดมาก! เพราะยางจะมีความอ่อนตัวหรือย้วยจนผิดรูปได้ และจะเกิดการเสียดสีกับพื้นถนนมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการระเบิดได้ในที่สุด

Editors%2 Fimages%2 F1648458393234 Technician Is Inflate Car Tire Car Maintenance Service Transportation Safety Concept

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

หรือถ้าเติมลมยางมากจนเกินไปก็ไม่ดีเหมือนกัน เพราะจะทำให้ยางมีความตึงและแข็ง ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการเกาะพื้นถนนลดลง เบรกไม่ค่อยอยู่ หรือเกิดการลื่นไถลได้ง่าย

ดังนั้น ควรเติมลมยางให้พอดีกับยางรถของเรา เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ แต่ควรเติมเท่าไหร่กันแน่?

สำหรับรถเก๋งทั่วไป ควรเติมลมยางอยู่ที่ประมาณ 30-32 PSI และรถกระบะ จะอยู่ที่ประมาณ 36-38 PSI แต่ถ้าต้องการทราบตัวเลขที่แท้จริงสำหรับรถยนต์ของคุณ สามารถดูได้ที่มุมของประตูฝั่งคนขับได้เลย จะมีสติ๊กเกอร์แปะไว้เพื่อบอกรายละเอียดอยู่

Editors%2 Fimages%2 F1648458456092 Technician Is Inflate Car Tire Car Maintenance Service Transportation Safety Concept+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ควรเติมลมยางบ่อยแค่ไหน และควรเติมลมยางเมื่อไหร่?

จริง ๆ ไม่มีคำตอบตายตัวว่าควรเติมเมื่อไหร่และบ่อยแค่ไหน ให้หมั่นตรวจเช็กลมยางเดือนละครั้ง หรือ 2 เดือนครั้ง (ในกรณีที่ไม่ค่อยได้ใช้รถ) ว่าอยู่ที่ระดับที่เท่าไหร่ดีกว่า หากต่ำกว่าเกณฑ์แล้วก็ให้รีบไปเติมไว้ก่อน

สุดท้ายนี้ อย่าลืมมองข้ามการดูแลรักษายางรถยนต์กันด้วยน้า เพราะถ้ามีปัญหาขึ้นมา จะส่งผลต่อการขับขี่ของเราโดยตรง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ควรหมั่นตรวจเช็กสภาพรถบ่อย ๆ หรือตามกำหนดเวลาของแต่ละส่วน เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเองและผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนท่านอื่น ๆ

แต่ถ้าอยากรู้ว่าราคารถมือสองของคุณอยู่ที่เท่าไหร่ ให้ Motorist ช่วยหาราคาที่ดีที่สุดให้คุณได้เลย เราพร้อมมอบข้อเสนอที่ดีที่สุดจากพาร์ทเนอร์ที่น่าเชื่อถือได้ของเรา ภายใน 1 วันทำการ! ใช้บริการฟรี ไม่มีข้อผูกมัด

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: 10 พฤติกรรมทำร้ายรถที่ควรหลีกเลี่ยง


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น