เทคนิคขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย สำหรับมือใหม่หัดขับ

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1654572214888 Business Man Is Driving Car Raining Day With Moving Wiper Blades

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

การขับขี่รถยนต์ช่วงฝนตกหนัก ถือเป็นเรื่องหนักใจสำหรับผู้ขับขี่หลายท่าน เพราะค่อนข้างขับขี่ได้ยาก บวกกับทัศนวิสัยที่ไม่ค่อยดี เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง

หากคุณเป็นมือใหม่หัดขับ แค่ขับขี่ในสภาพอาการและสภาพการจราจรปกติ ก็คงตื่นเต้นและกังวลจะแย่แล้ว ยิ่งถ้ามาเจอช่วงฤดูฝนที่กระหน่ำตกบ่อย ๆ อาจจะเกิดอาการวิตกขึ้นได้ เพราะถนนค่อนข้างลื่น ต้องบังคับรถให้อยู่

นอกจากนี้ ยังมีจุดอื่น ๆ ที่ต้องให้ความสนใจควบคู่ไปด้วยขณะขับรถฝ่าฝน มาดูกันดีกว่าว่าเทคนิคขับรถหน้าฝน มีอะไรบ้าง?

1. ปรับระดับความเร็วของใบปัดน้ำฝนให้เหมาะสม หากฝนตกปรอย ๆ ไม่หนักมากเท่าไหร่ ให้เลือกใช้ที่ปัดน้ำฝนแบบครั้งเดียว หรือปัดสองครั้งแล้วหยุด เพื่อไม่ให้ที่ปัดน้ำฝนรบกวนสายตาโดยไม่จำเป็น แค่ให้ช่วยเคลียร์หน้ากระจกเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้พอขับขี่ต่อไปได้สะดวก แต่ถ้าหากว่าฝนตกหนักมาก ใช้เลือกใช้แบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยเร่งเคลียร์สภาพกระจกหน้ารถให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ หากขณะขับขี่มีสิ่งสกปรกมาเกาะที่หน้ากระจก ให้ใช้น้ำฉีดกระจกช่วย เพื่อล้างคราบต่าง ๆ ออก ป้องกันกระจกหน้ารถและใบปัดน้ำฝนเสียหายจากคราบเหล่านั้น

2. เปิดไฟหน้าและหลังพร้อมกัน ไฟหน้าจะช่วยให้คุณมองเห็นทางได้ชัดเจนขึ้น ส่วนไฟหลังจะช่วยให้รถที่ตามหลังคุณมา มองเห็นรถของคุณได้อย่างชัดเจน เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ

โดยให้เลือกใช้สัญญาณไฟแบบปกติหรือไฟตัดหมอก ไม่ควรใช้ไฟฉุกเฉินหรือไฟกระพริบ เพราะอาจทำให้รถคันอื่น ๆ สับสนว่ารถของคุณกำลังเคลื่อนที่หรือจอดอยู่ และไม่ควรเปิดไฟสูงเช่นกัน เพราะอาจส่งผลต่อสายตาของคนขับรถที่สวนทางมา

Editors%2 Fimages%2 F1654574330402 Powerful Headlights Particle View Modern Luxury Cars Parked Indoors Daytime

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

3. ขับเว้นระยะห่างกับรถคันข้างหน้าประมาณ 10-15 เมตร และขับด้วยความเร็วที่ 60 กม./ชม.

4. หากรู้สึกว่ารถไหลไม่ควรเบรกกะทันหัน แต่ให้ลดความเร็วแทน โดยการใช้เกียร์ต่ำและค่อย ๆ แตะเบรก

5. หากขับไปเจอสภาพน้ำท่วมขัง ให้ลดความเร็วลงหากต้องการขับฝ่าไป เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็นเข้าสู่ตัวเครื่องจนเกิดความเสียหาย

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ขับขี่ทุกท่าน ในการขับรถในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ขอให้ทุกท่านปลอดภัยทุกการเดินทาง ด้วยการขับรถด้วยความไม่ประมาท

แต่ถ้าไม่อยากพลาดราคาประเมินที่ดีที่สุดในการขายรถมือสอง ต้องเลือกขายที่ Motorist เราพร้อมช่วยเหลือทุกการขายรถให้เป็นเรื่องง่าย และสะดวกสบายมากที่สุด รับราคาประเมินฟรีภายใน 24 ชั่วโมง!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ขับรถลุยน้ำท่วมยังไง ไม่ให้เครื่องดับ


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น