แอร์รถไม่เย็น เป็นเพราะอะไร?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1660538152346 Woman Hand Turning Car Air Conditioning System Car Air Conditioner Off Button Close Up View

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

แอร์รถเย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง บางครั้งมีแต่ลมออกมา รู้ไหมว่าสาเหตุเกิดจากอะไร?

สำหรับผู้ที่ขับรถคันเดิมมาประมาณ 2 ปี รถอาจจะมีอาการแอร์รถไม่เย็น มีแต่ลมร้อนออกมาแทน ซึ่งอาการแบบนี้อาจเป็นไปได้ว่ารถของคุณกำลังมีปัญหา และไม่ว่าจะรถเก่าหรือรถใหม่ก็สามารถเจอกับปัญหานี้ได้หมด มาดูกันดีกว่าว่า แอร์รถไม่เย็น เป็นเพราะอะไรได้บ้าง?

1. น้ำยาแอร์ขาดหรือหมด

หากคุณรู้สึกว่ามีแต่ลมร้อนออกมาจากช่องแอร์รถ อาจเป็นไปได้ว่าน้ำยาแอร์อาจจะหมด โดยคุณสามารถเช็กด้วยตัวเองเบื้องต้น ด้วยการสตาร์ทเครื่องยนต์และกดปุ่ม A/C เพื่อให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน จากนั้นให้ส่องดูที่ช่องน้ำยาแอร์ ถ้าเห็นเป็นฟองอากาศสีขาวเล็ก ๆ เต็มไปหมด แปลว่าน้ำยาแอร์ใกล้จะหมดแล้ว ให้รีบหามาเติมด่วน

2. ตู้แอร์ สายท่อแอร์ หรือข้อต่อต่าง ๆ เกิดรอยรั่ว

หากตู้แอร์ สายท่อแอร์ หรือข้อต่อต่าง ๆ เกิดรอยรั่ว จะทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ลดลง ส่งผลให้ช่องแอร์มีแต่ลมออกมาแต่ไม่เย็น วิธีตรวจสอบด้วยตัวเองก็คือ ให้เอาน้ำสบู่หรือแชมพูมาตีเป็นฟอง และนำไปทาบริเวณข้อต่อต่าง ๆ ของระบบแอร์ ถ้าจุดไหนเกิดฟองอากาศลอยขึ้นมา แปลว่าจุดนั้นมีรอยรั่ว

3. แผงคอยล์แอร์อุดตัน

เมื่อแผงคอยล์แอร์เกิดการสกปรกหรืออุดตัน จะทำให้น้ำยาแอร์ระบายความร้อนได้ไม่ดี ส่งผลให้แอร์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เบื้องต้นให้ลองเปิดฝากระโปรงรถ สตาร์ทเครื่องยนต์ และเปิดแอร์ เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานแล้ว ให้สังเกตดูว่าพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนทำงานช้าลงหรือมีเสียงดังหรือไม่ ถ้ามีปัญหาดังกล่าวให้ทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อน หรือเปลี่ยนพัดลมใหม่ไปเลย

4. ลูกสูบในคอมเพรสเซอร์หลวม

สำหรับเคสนี้ เกิดจากการที่ระดับความดันของน้ำยาแอร์มีน้อย ทำให้น้ำยาแอร์ฉีดเข้าคอยล์เย็นได้ไม่ดี แอร์ก็เลยไม่เย็นนั่นเอง ถ้าอยากรู้ว่ารถคุณลูกสูบหลวมหรือเปล่า ให้สตาร์ทรถ เปิดแอร์ และเร่งเครื่องดู ถ้าเร่งเครื่องแล้วแอร์เย็นขึ้นมา แสดงว่าลูกสูบในคอมเพรสเซอร์หลวม เพราะปกติการเร่งเครื่องจะไม่ได้ทำให้แอร์เย็นขึ้นEditors%2 Fimages%2 F1660538220976 Car Dashboard Radio Closeup Woman Sets Up Radio

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

5. คลัตช์คอมเพรสเซอร์ลื่น

หากกระแสไฟที่ส่งมายังคลัตช์แม่เหล็กน้อยเกินไป ทำให้คลัตช์คอมเพรสเซอร์ติดกับมูลเลย์ไม่ได้ หรือติดได้แต่ไม่แน่นพอ ก็จะเกิดการฟรีในบางจังหวะ ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ให้เช็กดูว่าระบบสายไฟที่ส่งมายังคลัตช์คอมเพรสเซอร์ยังทำงานได้ปกติอยู่ไหม และคอยปรับแต่งหน้าคลัตช์ให้เรียบอยู่เสมอ และตั้งระยะคลัตช์ใหม่

6. สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน

หากสายพานคอมเพรสเซอร์หย่อนเกินไป จะทำให้คอมเพรสเซอร์ที่กำลังทำงานอยู่เกิดการฟรีขึ้นได้ ส่งผลให้ไม่สามารถฉุดให้คอมเพรสเซอร์หมุนได้ ให้สังเกตุดูว่าตอนที่คอมเพรสเซอร์ทำงานมีเสียงดังหรือไม่ ถ้ามีเสียงดังให้ปรับระดับสายพานได้ตึงขึ้น แต่ถ้าสายพานมีรอยแตกหรือขาดควรเปลี่ยนใหม่ทันที

7. ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท

การใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท นอกจากจะทำให้แอร์รถไม่เย็นแล้ว ยังทำร้ายเครื่องยนต์อีกด้วย เพราะเครื่องยนต์ไม่สามารถทนแรงดันสูงเกินกว่าที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ออกแบบไว้ และยังทำให้อุปกรณ์อื่น ๆ ภายในเครื่องยนต์ค่อย ๆ เสื่อมสภาพ เสียหาย และหมดอายุก่อนกำหนดได้

แต่ถ้าอยากขายรถมือสองอย่างเย็นใจ ไว้ใจ Motorist ให้ราคาดีที่สุด! เราพร้อมเสนอราคาประเมินรถให้คุณภายใน 24 ชั่วโมง ใช้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เติมลมยางเท่าไหร่ให้พอดีกับรถเรา


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น