เทคนิคซื้อรถมือสองให้ได้ราคาดีที่สุด สภาพดีที่สุด!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1674813863215 Woman Sits Car Holds Out Her Hand Receive Car Keys

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

อยากซื้อรถมือสองสภาพดี มีวิธีดูยังไงบ้าง?

ซื้อรถมือสอง แน่นอนว่าเป็นการซื้อรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ย่อมมีการสึกหรอไปบ้างเป็นธรรมดา ทีนี้ก็อยู่ที่คนซื้ออย่างเราว่าต้องการรถสภาพประมาณไหน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ต้องอยากได้รถมือสองที่ยังคงสภาพดีอยู่ เพื่อนำไปใช้งานต่อได้ในราคาที่ถูกลง คงไม่มีใครอยากเสียเงินเพิ่มไปกับค่าซ่อมที่บานปลาย แต่ของแบบนี้ตาดีได้ตาร้ายเสีย คุณต้องเช็กให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสองสักคัน

วันนี้ Motorist จะช่วยคุณตามหารถมือสองราคาดีที่สุด สภาพดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ ด้วยเทคนิคเหล่านี้...

1. กำหนดงบประมาณของตัวเอง

แต่ละคนมีรายได้และค่าใช้จ่ายที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นคุณควรประเมินค่าใช้จ่ายรายเดือนของตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร เพื่อค้นหางบประมาณที่เหมาะสมกับตัวเองในการผ่อนหรือซื้อสด และจะช่วยทำให้ตัวเลือกของรถแคบลงเพื่อให้เหมาะสมกับงบของเรา

2. ค้นหารุ่นรถที่ต้องการ

เมื่อเรารู้งบประมาณคร่าว ๆ ของตัวเองแล้ว ทีนี้ก็มาตามหาว่ารถรุ่นไหนที่เหมาะสมกับงบของเรา ซึ่งวิธีที่ง่ายและรวดเร็วก็คือการเสิร์ชหาในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะจะมีตัวกรองที่ช่วยให้คุณค้นหารถตามเรทราคาได้ ไม่ต้องนั่งเก็บข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบราคาเองให้เหนื่อยและเสียเวลา

3. ผู้ขายต้องมีเล่มรถ

ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถมือสองคันไหนก็ตาม ควรสอบถามถึงตัวเล่มทะเบียนรถก่อน เพราะเล่มทะเบียนรถจะเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้ขายเป็นเจ้าของรถจริง ๆ ไม่ใช่รถสวมรอยหรือถูกขโมยมาขายต่อ และเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันได้ว่าข้อมูลรถต่าง ๆ ที่ผู้ขายแจ้งมา ตรงกับในเล่มทะเบียนรถหรือเปล่าEditors%2 Fimages%2 F1674814067455 Mechanic Man Repairing Car

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

4. เช็กประวัติรถโดยละเอียด

รถทุกคันมีประวัติ แต่ประวัติจะดีหรือแย่ก็ต้องมาเช็กกันอีกที โดยจุดที่ควรให้ความสำคัญในการตรวจสอบ มีดังนี้

  • รูปทรงของตัวรถโดยรวม เพื่อตรวจสอบสมดุลของโครงสร้างรถ ไม่ควรมีส่วนไหนที่เอียงผิดปกติ หากมีความเอียงผิดปกติโดยที่ไม่ได้มีการดัดแปลงสภาพรถ ก็อาจเป็นไปได้ว่ารถคันนี้เคยผ่านการชนหนักมา
  • สีรถ เพื่อตรวจสอบร่องรอยการชนด้วยความหนาของสีแต่ละจุด สามารถดูได้ตาเปล่าได้หรือใช้วิธีการเคาะก็ได้เช่นกัน เพราะความหนามากน้อยของสีจะให้เสียงที่แตกต่างกัน รวมไปถึงรอยแผลที่สีกลบอยู่ก็จะมากน้อยต่างกันด้วย

นอกจากนี้ไม่แนะนำให้เลือกซื้อรถมือสองที่ผ่านการทำสีมาทั้งคันโดยไม่ใช่เหตุ เพราะส่วนใหญ่การทำสีใหม่ทั้งคันมักเกิดจากการที่รถผ่านการชนหนักหรือคว่ำมา

  • คานหน้ารถ ให้ดูที่สีด้านในเป็นหลัก รวมไปถึงรูน็อตว่ามีความกลมปกติไหม และรูปทรงของคานยังปกติอยู่หรือเปล่า เพราะถ้ารถที่ผ่านการชนมามักจะทิ้งรอยไว้บริเวณนี้
  • เช็กห้องเครื่องและฝากระโปรงว่ายังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือเปล่า รูน็อตต่าง ๆ ควรมีความกลม ไม่มีรอยทำสีหนา ๆ เพื่อทำลายร่องรอยต่าง ๆ
  • ท้องรถสามารถบ่งบอกถึงร่องรอยการใช้งานได้ ให้ลองก้มลงไปดูสักหน่อยว่าตัวถังยังอยู่ทรงไหม ถ้าสภาพยังไม่ทรุดโทรมมากก็แปลว่ารถไม่ได้ผ่านการใช้งานหนักมา
  • เลขไมล์สะสมไม่สูงจนเกินไป แนะนำให้เลือกรถที่เลขไมล์ต่ำหรืออยู่ในระดับปานกลาง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพรถยังคงใกล้เคียงกับรถมือหนึ่งอยู่ แต่ก็ต้องดูควบคู่ไปกับอายุของรถด้วย เพราะบางทีรถเก่าแต่เลขไมล์ต่ำไม่ได้แปลว่าดี เพราะส่วนต่าง ๆ อาจจะสึกหรอไปตามกาลเวลา
  • สอบถามเจ้าของรถว่ารถเคยผ่านอุบัติเหตุหนักหรือน้ำท่วมมาหรือไม่ เคยเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือเปล่า และผ่านการเปลี่ยนมือมาแล้วกี่ครั้ง เพราะข้อมูลตรงนี้จะส่งผลต่อการบำรุงรักษารถในระยะยาว เพราะบางครั้งสภาพภายนอกดูดี แต่จริง ๆ ผ่านศึกหนักมาอย่างโชกโชนแล้ว
  • ขอดูบันทึกการบำรุงรักษารถ เพื่อดูว่ารถผ่านการดูแลรักษาอย่างดีอยู่เสมอEditors%2 Fimages%2 F1674814145052 Car Repairman Wearing White Uniform Standing Holding Wrench That Is Essential Tool Mechanic+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

5. เครื่องยนต์ยังฟิต

เครื่องยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องตรวจสอบให้ดี เพราะมักจะมีการย้อมแมวบ่อย ๆ หากคุณไม่มั่นใจหรือไม่มีประสบการณ์มากพอ แนะนำให้หาช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูดีกว่า แต่ถ้าอยากลองทดสอบด้วยตัวเองเบื้องต้น ให้เช็กตามนี้

  • ตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมัน
  • ตรวจสอบสภาพหม้อน้ำด้วยการเปิดฝาด้านบน เพื่อตรวจสอบความขุ่นน้ำของหม้อน้ำ
  • ตรวจสอบสายเคเบิลเชื่อมต่อว่ามีความเสียหายหรือถูกตัดการเชื่อมต่อหรือไม่
  • ตรวจสอบให้ดีว่าไม่มีส่วนประกอบใดหลุด เสื่อมสภาพ หรือเสียหายตรวจสอบน้ำมันเครื่อง
6. ระบบภายนอก/ภายในยังไหวอยู่

แค่สภาพสวยอย่างเดียวไม่พอ ระบบต่าง ๆ ทั้งภายนอกภายในก็ยังต้องใช้งานได้ดีอยู่ จะได้ซื้อมาใช้งานอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ซื้อมาซ่อม ซึ่งระบบที่ต้องดูให้ละเอียดก็คือพวกระบบแอร์ ระบบไฟฟ้า ระบบเบรก ระบบเกียร์ เป็นต้น

7. ซื้อเงินสดถูกกว่า

ปกติราคารถมือสองย่อมถูกกว่าซื้อรถมือหนึ่งอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเลือกซื้อรถมือสองเงินผ่อน ดอกเบี้ยอาจทำให้ราคาใกล้เคียงกับรถมือหนึ่งได้เลย เพราะดอกเบี้ยรถมือสองแพงกว่ารถมือหนึ่งนั่นเอง ดังนั้นหากเงินพร้อมก็แนะนำให้เลือกซื้อรถมือสองด้วยเงินด้วยจะประหยัดกว่า

8. ทดลองขับ

ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้สิทธิ์ในการขอทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าในการใช้งานจริงจะไม่มีปัญหามากนักหลังจากซื้อไปแล้ว

9. ทำสัญญาซื้อขาย

หากผ่านด่านทุกข้อมาแล้ว ก็ได้เวลาตัดสินใจซื้อ ซึ่งควรทำสัญญาซื้อขายเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นหลักฐานว่าเกิดการซื้อขายขึ้นจริง เพราะถ้าไม่มีสัญญาซื้อขายแล้วในภายหลังคนขายเกิดตุกติกอะไรขึ้นมาจะไม่มีหลักฐานยืนยันได้เลย

หวังว่าจะช่วยให้คุณตัดสินใจและเลือกซื้อรถมือสองได้ดีขึ้น แต่ถ้าคุณต้องการขายรถมือสอง Motorist ก็พร้อมให้บริการเช่นกัน สามารถรอรับราคาประเมินฟรีได้ภายใน 24 ชั่วโมง!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถยังผ่อนไม่หมด มีผลต่อราคาขายไหม?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น