ซื้อรถบ้าน VS รถเต็นท์ แบบไหนเสี่ยงน้อยกว่า

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1673939073192 Happy Woman Car Dealership

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

การซื้อรถมือสองก็เหมือนการเสี่ยงดวง ตาดีได้ ตาร้ายเสีย โดยเฉพาะคนที่ไม่มีประสบการณ์เรื่องรถมาก่อน อาจโดนหลอกขายแบบไม่เป็นธรรมได้!

ในวงการรถมือสองจะมีคำเรียกรถเพื่อแยกประเภทด้วย ซึ่งคำที่เรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คือ “รถบ้าน” และ “รถเต็นท์” และคนส่วนใหญ่มักจะมีความเชื่อว่าซื้อรถบ้านดีกว่ารถเต็นท์ เพราะเป็นรถที่เจ้าของขายเอง น่าจะไม่โดนกดราคาแน่นอน แต่ก็อาจจะไม่จริงเสมอไป...

ก่อนจะตัดสินว่ารถมือสองแบบไหนดีกว่ากัน มาทำความรู้จักกันก่อนว่ารถบ้านกับรถเต็นท์คืออะไร?

รถบ้าน

รถบ้าน คือ รถที่จดทะเบียนในนามบุคคลธรรมดา และเจ้าของใช้รถเองมาโดยตลอด โดยข้อดีของการซื้อรถบ้านก็คือ คุณสามารถสอบถามประวัติการใช้งานรถอย่างละเอียดจากเจ้าของรถโดยตรงได้เลย แต่ก็ต้องชั่งใจประมาณนึงด้วยเพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเจ้าของรถจะพูดความจริง 100% หรือเปล่า

ในส่วนของราคาขายก็ไม่ค่อยแน่นอนเท่าไหร่นัก เพราะไม่ใช่เจ้าของรถทุกคนที่จะมีประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญในการตั้งราคาขาย บางคันอาจจะตั้งราคาถูกกว่าที่ควร ซึ่งก็ถือเป็นกำไรของเรา แต่บางคันก็ตั้งราคาสูงเกินไป ซึ่งอาจทำให้คุณขาดทุนได้

สิ่งที่ต้องยอมรับก่อนตัดสินใจซื้อรถบ้านก็คือ จะเป็นการขายแล้วขายเลย จะไม่ได้มีการการันตีสภาพรถ รับซื้อคืน หรือประกันหลังการขายใด ๆ ดังนั้นต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ และอาจมีความยุ่งยากในการขอสินเชื่อไฟแนนซ์ต่าง ๆ เพราะต้องดำเนินการด้วยตัวเองทั้งหมด

Editors%2 Fimages%2 F1673939160728 Ways To Sell Your Car 2

(เครดิตรูปภาพ: Roojai)

รถเต็นท์

รถเต็นท์ คือ รถที่เต็นท์รถรับซื้อมาจากเจ้าของรถและนำมาขายต่อ ซึ่งรถแต่ละคันจะมีการตรวจสภาพรถอย่างละเอียด และมีการปรับปรุงสภาพรถก่อนทุกคัน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ซื้อจะได้รถที่สภาพดีพร้อมใช้ ไม่ต้องไปซ่อมเองต่อ

การซื้อรถกับเต็นท์รถจะมีความสะดวกสบายในเรื่องการขอสินเชื่อต่าง ๆ เพราะส่วนใหญ่เต็นท์รถจะเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทไฟแนนซ์และธนาคารต่าง ๆ แค่ลูกค้าตัดสินใจซื้อรถก็สามารถยื่นเอกสารและรอผลอนุมัติได้เลย และอาจจะได้สิทธิพิเศษอื่น ๆ เช่น ยอดอนุมัติวงเงินที่สูงกว่ายื่นเอง เรทดอกเบี้ยพิเศษ และอาจมีเงื่อนไขที่ช่วยให้ผ่านไฟแนนซ์ง่ายกว่า

ในส่วนของราคาก็ต้องบอกว่ามีความหลากหลายมากในแต่ละเต็นท์รถ เพราะต้นทุนของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน หากเจ้าไหนที่มีต้นทุนสูงเพราะมีการปรับปรุงสภาพรถก่อนขาย มีการันตีสภาพรถ และมีประกันหลังการขาย ก็อาจจะมีราคาที่สูงประมาณนึง แต่ยังไงก็ถูกกว่ารถมือหนึ่งแน่นอน แต่บางเจ้าที่ราคาต่ำกว่าอาจจะเป็นการขายรถตามสภาพเลย ไม่มีการันตีสภาพรถ และไม่มีประกันหลังการขาย ทำให้มีต้นทุนที่ต่ำกว่านั่นเอง

โดยสรุปแล้วการซื้อรถบ้านมือสองหรือซื้อเต็นท์รถมือสอง ย่อมมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของคุณในการเลือกซื้อ แต่แนะนำให้เลือกที่สภาพรถ ความต้องการในการใช้งาน และราคาขายที่เหมาะสมมากกว่าเลือกแค่เป็นรถบ้านหรือเต็นท์รถ เพราะสุดท้ายแล้วรถทั้งสองแบบก็มีความเสี่ยงในการซื้อพอ ๆ กันอยู่ดี

แต่ไม่ว่าคุณต้องการซื้อหรือขายรถมือสอง ไว้ใจ Motorist ได้เลย!

โปร่งใสทุกขั้นตอน และมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือตลอด แม้ไม่มีประสบการณ์ก็ซื้อขายได้ไม่ยาก!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ขายรถกับเต็นท์ VS ผู้ซื้อทั่วไป ขายกับใครดีกว่ากัน?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น