เทียบให้ชัด! ข้อดีข้อเสียซื้อรถมือสอง

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1674458899608 Young Man Choosing Car Car Showroom

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

หลายคนมีแพลนอยากมีรถ แต่มีงบจำกัด ทำให้ต้องตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองแทน แต่ก็ยังแอบชั่งใจอยู่ดีว่ามันจะคุ้มจริง ๆ หรือเปล่า?

เรามักจะได้ยินกันมาบ่อย ๆ ว่ารถมือสองจะต้องขับไปซ่อมไป ซื้อมาไม่คุ้มค่าซ่อม หรืออาจจะโดนหลอกย้อมแมวมาขายได้ง่าย ซึ่งก็ต้องบอกว่าเรื่องแบบนี้มีอยู่จริง แต่ถ้าตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสองสักคัน ปัญหาเหล่านั้นก็อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้

การซื้อรถมือสองก็มีทั้งข้อดีข้อเสียปะปันกันไป เหมือนกับการซื้อขายสินค้ามือสองอื่น ๆ หรือบางครั้งสินค้ามือหนึ่งเองก็มีข้อเสียเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าจะมีข้อดีอย่างเดียวเสมอไป มาดูกันดีกว่าว่า ซื้อรถมือสอง มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง?

ข้อดีซื้อรถมือสอง

1. สามารถเลือกซื้อรถสภาพดีในราคาถูก

รถมือสองก็มีหลายเกรด หลายราคาไม่ต่างจากรถมือหนึ่ง ดังนั้นคุณสามารถเลือกสภาพรถตามความต้องการของคุณได้เลย บางคันสภาพนางฟ้าแต่ราคาถูกลงเยอะมาก ก็ช่วยให้คุณมีรถสภาพดีใช้ แต่ได้มาในราคาประหยัด เผลอ ๆ อาจจะได้รถรุ่นตัวท็อปไปใช้เลยก็ได้

2. ขอสินเชื่อผ่านง่าย เพราะวงเงินไม่สูง

สำหรับผู้ที่มีงบจำกัด การยื่นขอสินเชื่อรถมือหนึ่งอาจจะค่อนข้างผ่านได้ยาก ด้วยกฎเกณฑ์อะไรหลาย ๆ อย่าง และต้องขอในวงเงินที่สูง ดังนั้นการที่มีรายได้ไม่ได้สูงมากอาจจะผ่านได้ยาก แต่สำหรับการซื้อรถมือสอง ด้วยราคารถที่ไม่ได้แรงมาก ทำให้ผ่านการอนุมัติได้ง่ายกว่า

3. สามารถขายต่อได้เหมือนกัน

ซื้อรถมือสองมาแล้ว ไม่ได้แปลว่าจะขายต่อเป็นมือสาม สี่ ห้าอีกไม่ได้ สามารถขายต่อได้เช่นกันหากไม่ต้องการใช้รถแล้ว หรือต้องการเปลี่ยนเป็นรถรุ่นที่ใหม่ขึ้น แต่อาจจะขายได้ราคาไม่สูงมากนัก ส่วนใหญ่มักจะได้ราคาตามสภาพรถEditors%2 Fimages%2 F1674459014561 Salesman Car Showroom Selling Car

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ข้อเสียซื้อรถมือสอง

1. ดอกเบี้ยสูงปรี๊ด

รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วการซื้อรถมือสองดอกเบี้ยแพงกว่ารถมือนหนึ่งเสียอีก หากซื้อรถมือสองแบบผ่อน เผลอ ๆ บวกกันแล้วราคาอาจจะพอ ๆ กับรถมือหนึ่งหรือแพงกว่าได้เลย แนะนำว่าถ้างบพอไหวให้ซื้อรถมือสองแบบเงินสดดีกว่า เพื่อตัดปัญหาเจอดอกแพง

2. ไม่มีประกันอะไหล่

ปกติเวลาซื้อรถมือหนึ่งจากศูนย์ฯ มักจะมีประกันอะไหล่ต่าง ๆ เสริมมาให้ด้วย เมื่อชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ใด ๆ เกิดการชำรุดในระยะรับประกัน ก็สามารถส่งเปลี่ยน/ซ่อมฟรีได้เลย แต่สำหรับการซื้อรถมือสองมักจะไม่ได้มีประกันในส่วนนี้มาให้ หรืออาจจะมีให้เป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้ผู้ซื้อต้องแบกค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เอง

3. เสี่ยงหลายทาง

ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ การซื้อรถมือสองก็เช่นกัน ทั้งเสี่ยงซื้อมาซ่อม เสี่ยงซื้อของโจร เสี่ยงโดนหลอกขาย สารพัดความเสี่ยงสุด ๆ แนะนำให้เลือกซื้อรถมือสองกับแหล่งที่น่าเชื่อถือ หรือซื้อกับเจ้าของรถโดยตรง แต่สิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือเรื่องของสภาพรถ สมรรถรถ และเอกสารหลักฐานการเป็นเจ้าของรถ โดยเฉพาะเล่มจดทเบียนรถ ที่ชื่อผู้ขายกับชื่อเจ้าของรถในเล่มจดทะเบียนจะต้องตรงกัน

หากสนใจซื้อรถมือสองสภาพดี มีผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลตั้งแต่ต้นจนจบการขาย สามารถเลือกซื้อรถมือสองผ่านแพลตฟอร์ม Motorist ได้เลย!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รถยังผ่อนไม่หมด มีผลต่อราคาขายไหม?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น