วิธีแก้เมารถง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1685345700283 Side View Businesswoman Having Headache Car

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

เคยไหม? ขึ้นรถทีไร เมารถทุกที...

เมารถ เป็นภาวะที่สมองและการทรงตัวไม่สามารถปรับให้ทันกับการเคลื่อนไหวรอบตัว ส่งผลให้มีอาการมึนหัว กระสับกระส่าย คลื่นไส้ หรืออาเจียน ซึ่งเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันขณะเดินทาง และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

อาการเมารถสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องพบแพทย์ หรือเข้ารับการรักษาอย่างจริงจัง แต่ถ้ามีอาการอย่างต่อเนื่องแม้ลงจากรถสักระยะแล้ว อาจต้องรับประทานยาหรือต้องพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการเพิ่มเติม

ทริคแก้เมารถง่าย ๆ

  1. เลือกนั่งรถแถวหน้าไว้ก่อน และหันหน้าไปทางหน้ารถ เพราะเป็นตำแหน่งที่รับรู้การสั่นสะเทือนหรือการเหวี่ยงของตัวรถน้อยกว่า และการนั่งหน้าจะทำให้ประสาทการรับรู้ของหูและตารับรู้การเคลื่อนไหวของรถไปพร้อม ๆ กับอวัยวะควบคุมการทรงตัวในชั้นหู ช่วยลดโอกาสในการเกิดอาการเมารถได้ดี
  2. หลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์มือถือขณะรถเคลื่อนที่ เพราะสายตาของเราจะจดจ่ออยู่กับสิ่งเหล่านี้ ทำให้ประสาทการรับรู้ของตาและร่างกายส่วนอื่น ๆ ไม่สามารถปรับสมดุลการเคลื่อนไหวได้ ส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียน
  3. ทานของเปรี้ยวหรือจิบน้ำอัดลม เพื่อลดอาการวิงเวียนศีรษะและอาการมวนท้องได้ แต่อย่าทานเยอะเกินไปเพราะอาจกลายเป็นกรดในกระเพาะแทน
  4. เปิดกระจกรถเพื่อให้อากาศถ่ายเท ออกซิเจนจากภายนอกจะช่วยลดอาการมึนหัวได้
  5. งดสูบบุหรี่ เพราะอาจมีอาการมึนจากกลิ่นควัน
  6. ไม่ควรทานอาหารจนอิ่มเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน
  7. พกยาดม ยาหม่องติดรถ เพื่อใช้สูดดมเมื่อเกิดอาการ
  8. แวะจุดพักรถเพื่อยืดเส้นยืดสาย ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวกขึ้น
  9. ใส่แว่นกันแดด ช่วยลดการรับรู้ของประสาทตา ลดการจับภาพเคลื่อนไหวแบบเร็ว ๆ ช่วยป้องกันอาการเมารถได้
  10. หากลองทำทุกวิธีแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องทานยาแก้เมารถก่อนออกเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ก่อนทานจะต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เพราะบางคนอาจมีผลข้างเคียงจากการใช้ยาได้

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนหายจากอาการเมารถได้ แต่ถ้าใครที่มีอาการเมารถบ่อย ๆ และมีอาการนาน ๆ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคเพิ่มเติม

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ค่าเสื่อมราคารถ คำนวณยังไง?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น