ยางเปอร์เซ็นต์ VS ยางใหม่ เลือกใช้อะไรดี?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1693968675523 Closeup Mechanic Working With Car Tire Auto Repair Shop

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนยางรถแล้ว จะเลือกซื้อยางแบบไหนดีระหว่างยางเปอร์เซ็นต์กับยางใหม่?

แทบจะทุกชิ้นส่วนของรถย่อมมีอายุขัยของมัน เมื่อผ่านระยะทางหรือระยะเวลาถึงจุดหนึ่งก็จะต้องเปลี่ยนใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ หากชิ้นส่วนเหล่านั้นเกิดการชำรุด ผุพัง แต่เรายังฝืนใช้ต่อไป อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพรถเสื่อมเร็วกว่าเดิม หรืออาจเกิดอันตรายได้

โดยเฉพาะในส่วนของยางรถยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนรถ หากยางรถเสื่อมสภาพหรือถึงระยะที่ควรเปลี่ยนใหม่แล้ว ควรเลือกยางแบบไหนดีระหว่างยางเปอร์เซ็นต์กับยางใหม่?

ยางเปอร์เซ็นต์ คืออะไร?

หลายคนอาจจะสงสัยว่ายางเปอร์เซ็นต์คืออะไร หน้าตาเป็นแบบไหน จริง ๆ แล้วยางเปอร์เซ็นต์ก็ไม่ได้มีหน้าตาที่แปลกหรือแตกต่างไปจากยางทั่วไป แต่ต่างแค่ที่มาของยางเท่านั้น

ยางเปอร์เซ็นต์ มีที่มาจากหลากหลายช่องทาง ได้แก่

  1. ยางรถมือสอง เป็นยางที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่เจ้าของเดิมอาจจะไม่ชอบลายยาง หรือต้องการเปลี่ยนยางใหม่ที่ถูกใจและเหมาะกับการใช้งานมากกว่าเดิม ก็เลยขายยางต่อให้กับร้านอะไหล่ต่าง ๆ ซึ่งยางยังคงอยู่ในสภาพที่ดี ใช้งานได้ ไม่มีปัญหาต่อการใช้งาน
  2. ยางรถป้ายแดง อันนี้จะคล้าย ๆ กับข้อแรกคือเจ้าของรถอาจจะไม่ชอบยางที่ได้มาจากโรงงานผู้ผลิตรถ ก็เลยขายต่อทันทีเพื่อไปซื้อยางใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งยางนี้จะยังไม่ผ่านการใช้งานใด ๆ แทบจะเหมือนใหม่ 100%
  3. ยางนำเข้า เป็นยางมือสองที่นำเข้ามาจากประเทศต่าง ๆ ซึ่งในประเทศเหล่านั้นมีความเคร่งครัดในการตรวจสอบสภาพรถไปจนถึงยางรถ หากประเมินออกมาว่าต้องเปลี่ยนใหม่ เจ้าของรถก็มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ตาม แต่ไม่ต้องกังวลว่ายางที่ถูกสั่งให้เปลี่ยนนี้จะเป็นอย่างที่พังแล้ว เพราะการที่ต้องเปลี่ยนอาจจะเป็นเพราะว่าถึงกำหนดหรือไม่เหมาะกับสภาพถนนของประเทศนั้น ๆ แต่สามารถใช้งานในไทยได้ตามปกติและยังอยู่ในสภาพดี

Editors%2 Fimages%2 F1693968779296 Dark Storage Full Big Variety New Tyres Busy Warehouse+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ข้อดีของยางเปอร์เซ็นต์ คือ จะมีราคาที่ถูกกว่ายางใหม่ 100% แต่ราคาจะต่างกันเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพของยางว่ายังอยู่ในสภาพดีกี่ % หาก % ยังสูงอยู่บางทีราคาก็ต่างจากยางใหม่ไม่มากนัก

สำหรับใครที่สนใจเลือกใช้ยางเปอร์เซ็นต์ แนะนำให้ใช้เพียงชั่วคราวหรือยางอะไหล่เท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้ระยะยาว เพราะยางเปอร์เซ็นต์มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่ายางทั่วไป

จุดที่ควรตรวจสอบยางเปอร์เซ็นต์ให้ดีก่อนซื้อ

  • ดอกยางยังมีความลึกและเสมอกัน
  • โครงสร้างของยางไม่ผิดรูป
  • ยางไม่มีรอยแตกลายงา บวม นูน หรือรั่วซึม
  • เนื้อยางยังนิ่ม ไม่แข็ง
  • ไม่มีร่องรอยการลบตัวเลขหรือตัวหนังสือบนแก้มยาง
  • ปีที่ผลิตไม่ควรเกิน 3 ปีจากวันที่ซื้อ
ยางใหม่

ยางใหม่ก็คือยางที่ได้มาพร้อมกับตัวรถเลย ซึ่งเป็นยางที่ผลิตขึ้นใหม่จากโรงงานในปีนั้น ๆ แน่นอนว่าข้อดีของยางใหม่คือมีการรับประกันคุณภาพ ประสิทธิภาพแน่น และมีอายุการใช้งานที่นานกว่า แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่แพงกว่านั่นเอง

สุดท้ายนี้ เราไม่ขอการันตีว่ายางแบบไหนดีกว่ากัน เพราะควรเลือกจากงบประมาณและความต้องการในการใช้งานของแต่ละบุคคล และควรเลือกให้เหมาะสมกับตัวรถและสภาพถนนที่คุณต้องเดินทางบ่อย ๆ จะดีกว่า

หากคุณสนใจเปลี่ยนยาง เรามีแหล่งขายยางคุณภาพดีมาแนะนำ นั่นก็คือ Tiresbid แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

พิเศษ! เฉพาะลูกค้า Motorist รับส่วนลดทันที 500 บาทเมื่อเปลี่ยนยาง 4 เส้น (คลิก)

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: ปะยางรถ มีกี่แบบ?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น