วิธีชาร์จแบตมือถือในรถอย่างปลอดภัย

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1700713327972 Smartphone Charging Via Cable Car+%282%29+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกจากบ้านแต่ละครั้ง แบตมือถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าแบตหมดก็จะติดต่อกับผู้อื่นได้ยาก ซึ่งการติดต่อใครไม่ได้ในยุคนี้เป็นอะไรที่อันตรายอยู่เหมือนกัน ดังนั้นหลายคนจึงต้องชาร์จแบตมือถือในรถ เพื่อให้มือถือพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

แต่การชาร์จแบตในรถก็แอบมีความอันตรายอยู่เหมือนกันหากชาร์จผิดวิธี หรือบางคนอาจจะกังวลในเรื่องของแบตเสื่อม แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้ชาร์จแบตในรถอย่างถูกวิธีไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย ดังนี้

เลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟที่ได้มาตรฐาน

ก่อนจะเริ่มการชาร์จ อุปกรณ์ในการชาร์จก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะบางคนอาจจะเลือกซื้ออุปกรณ์ราคาถูกเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ของแบบนี้แนะนำให้เลือกใช้ของดี มีมาตรฐานไว้ก่อนดีกว่า เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยโดยตรง จะได้ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่ามันจะพังวันไหน แค่เกิดการชำรุดหรือระเบิดระหว่างชาร์จแบตมือถือในบ้านก็ว่าน่ากลัวแล้ว ถ้าเกิดบนรถไม่อยากจะคิดเลยว่าจะน่ากลัวขนาดไหน

หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตกับช่องจุดบุหรี่

แนะนำให้ชาร์จแบตมือถือผ่านช่องเสียบ USB ดีกว่า หรืออาจจะเลือกใช้เป็น Power Bank ไปเลยจะปลอดภัยกว่า และถ้าเลือกเสียบผ่านช่อง USB ควรเสียบสายชาร์จที่ช่อง USB ก่อนถึงค่อยเสียบสายชาร์จกับมือถือ

ไม่ควรใช้สายต่อพ่วง

ไม่ควรใช้สายต่อพ่วงในการชาร์จแบตมือถือในรถ เพราะถ้าเราพยายามชาร์จหรือใช้ไฟกับหลาย ๆ อุปกรณ์พร้อม ๆ กัน อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือฟิวส์ขาดได้

สตาร์ทรถก่อนค่อยเสียบสายชาร์จ

ก่อนจะเสียบสายชาร์จแบตมือถือ ควรสตาร์ทรถเพื่อให้กระแสไฟมีความคงที่ก่อน เพราะขณะที่เราสตาร์ทรถกระแสไฟค่อนข้างกระชากไปมา ถ้าเราเสียบสายชาร์จกับมือถือก่อนสตาร์ทรถ เมื่อสตาร์ทรถอาจมีกระแสไฟวิ่งเข้าสู่มือถือมากเกินไป อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ดึงสายชาร์จออกทุกครั้งก่อนดับเครื่องยนต์

เมื่อถึงที่หมายแล้ว ก่อนดับเครื่องยนต์ควรดึงสายชาร์จออกจากช่องเสียบและมือถือก่อนทุกครั้ง ไม่ควรเสียบค้างไว้ เพื่อป้องกันมือถือเกิดความเสียหาย

และที่สำคัญก็คือ ไม่ควรทิ้งมือถือไว้ในรถ เพราะเมื่อเราจอดรถอุณหภูมิในรถจะสูงขึ้น อาจทำให้แบตมือถือมีอุณหภูมิสูงตามไปด้วย จนอาจเกิดการระเบิดได้

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: แบตรถเสื่อมเพราะชาร์จแบตมือถือในรถ จริงหรือ?


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น