ทางเอก-ทางโทคืออะไร ควรให้ทางเลนไหนก่อน?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1700731566135 Traffic Speeds Through Intersection Gangnam Seoul South Korea

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

แค่ขับรถในเลนตรงปกติให้ปลอดภัยก็อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่แล้ว ยิ่งมาเจอทางเอก-ทางโทอีก ปวดหัวกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นควรทำความเข้าใจกับความหมายและข้อปฏิบัติของทางเอก-ทางโท เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณและผู้อื่น

สำหรับการเดินทางในบางเส้นทาง คุณอาจจะพบเจอกับทางร่วมแยก ซึ่งอาจทำให้คุณสับสนว่าสามารถขับผ่านไปก่อนได้เลย หรือต้องให้ทางกับอีกฝั่งไปก่อน เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในทางหลักหรือทางรอง

Editors%2 Fimages%2 F1700731595697 Japan Street Daytime+%281%29

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ทางเอก

หากพูดง่าย ๆ ก็คือทางหลักนั่นเอง โดยลักษณะของทางเอกจะเป็นถนนที่มีขนาดใหญ่ มีจำนวนช่องเดินรถหลายช่องและมีพื้นที่กว้างกว่า และสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากการที่มีสัญลักษณ์จราจรที่ชัดเจน และไม่มีเส้นหยุดหรือป้ายหยุดบริเวณทางร่วม

Editors%2 Fimages%2 F1700731619021 Japan City Night With Car Street

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ทางโท

ทางโทจะถือเป็นทางรอง โดยเป็นถนนที่ตัดแยกจากทางเอกออกมาอีกที เช่น ซอยเล็ก ๆ ที่ติดกับถนนใหญ่ ซึ่งจะมีขนาดช่องจราจรที่เล็กและแคบกว่า หรือมีช่องทางการเดินรถที่ไม่ชัดเจน แต่ที่สามารถสังเกตได้อย่างชัดเจนคือจะมีเส้นหยุดหรือป้ายหยุดก่อนเข้าทางแยกที่ตัดกับถนนอีกเส้น

ข้อปฏิบัติสำหรับการขับขี่ทางเอก-ทางโท
  • ทางเอกมีสิทธิ์มากกว่าทางโท ดังนั้นควรให้ทางแก่ทางเอกก่อนเสมอ
  • ในกรณีที่ทางเอก-ทางโทตัดกัน แต่ไม่มีป้ายบอกว่าถนนเส้นไหนคือทางเอก ให้สังเกตจากพื้นถนนว่ามีเส้นขาวทึบหรือเส้นประอยู่บนถนนหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าถนนเส้นนั้นเป็นทางโท
  • ในกรณีที่ถนนไม่มีเส้นตัดขวาง และไม่มีเส้นขาวทึบหรือเส้นประบนถนน ให้สังเกตที่ช่องทางเดินรถ หากถนนเส้นไหนมีจำนวนช่อง (เลน) มากกว่าแปลว่าเป็นทางเอกหรือถนนเส้นหลัก
  • เมื่อขับรถผ่านเส้นทางร่วม (ทางแยก) ให้สังเกตว่าตัวเองอยู่บนทางเอกหรือทางโท หากอยู่บนทางเอกสามารถขับผ่านไปได้ก่อน แต่ถ้าเป็นทางโทจะต้องชะลอเพื่อให้รถทางเอกไปก่อน
  • กรณีขับรถผ่านเส้นทางที่เป็นวงเวียน ผู้ขับขี่ที่อยู่ทางขวาจะต้องให้รถทางซ้ายไปก่อน
  • เมื่อเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางร่วม จากที่บอกไปว่าทางเอกมีสิทธิ์มากกว่าทางโท แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทางเอกจะถูกและทางโทจะผิดเสมอไป จะต้องพิจารณาจากหลาย ๆ  ปัจจัยร่วมกัน

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจความหมายและการขับขี่บนทางเอก-ทางโทมากขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะขับรถบนเส้นทางแบบไหน ขอให้ขับขี่ด้วยความไม่ประมาทและปฏิบัติตามกฎจราจรทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของคุณและคนรอบข้าง

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รู้ไว้ไม่โดนค่าปรับ! ค่าปรับกฎหมายจราจรใหม่ บังคับใช้ 5 ก.ย. 2566


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น