สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนล้อแม็กซ์

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1712131845464 4455

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

หลายคนที่ต้องการปรับแต่งรถให้ดูสวยเท่มากยิ่งขึ้น สิ่งแรก ๆ ที่จะทำกันคือการเปลี่ยนล้อแม็กซ์ ซึ่งการเปลี่ยนล้อแม็กซ์นั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นคุณควรที่จะรู้ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนล้อแม็กซ์

การเปลี่ยนล้อแม็กซ์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ถึงแม้ว่าจะช่วยเพิ่มความสวยงามและโฉบเฉี่ยวของตัวรถ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสวยงามที่ได้มานั้น ต้องแลกกับสมรรถนะของรถที่ลดลง มาดูกันดีกว่าว่าข้อดีและข้อเสียในการเปลี่ยนล้อแม็กซ์มีอะไรบ้าง

ข้อดีของการเปลี่ยนล้อแม็กซ์

  • เพิ่มความสวยงาม โดดเด่น สะดุดตาให้กับตัวรถ

การเปลี่ยนขนาดล้อแม็กซ์ให้ใหญ่ขึ้น จะทำให้ซุ้มล้อของรถดูแน่น ดูเต็ม ทำให้รถดูมีความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น และช่วยสะท้อนคาแรคเตอร์และรสนิยมของเจ้าของรถได้ดี

  • เพิ่มสมรรถนะในการเกาะถนนมากยิ่งขึ้น

การเปลี่ยนล้อแม็กซ์นั้นไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะขนาดของล้อแม็กซ์อย่างเดียว แต่จะต้องเปลี่ยนยางให้มีขนาดที่สัมพันธ์กันด้วย จึงทำให้ยางมีพื้นที่ในการสัมผัสพื้นถนนมากขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนนอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้รถมีความแกว่งน้อยลงเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือเข้าโค้ง

  • เบรกได้ดีกว่าเดิม

เปลี่ยนล้อแม็กซ์เกี่ยวอะไรกับเบรก? ก็เพราะว่าการมีหน้ายางที่กว้างขึ้น จะทำให้เราเหยียบเบรกได้อย่างมั่นใจนั่นเอง

Editors%2 Fimages%2 F1712132008147 3878

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ข้อเสียของการเปลี่ยนล้อแม็กซ์

  • ช่วงล่างแข็งขึ้น

การที่ยางมีขนาดใหญ่ขึ้น จะทำให้แก้มยางเตี้ยลง ส่งผลให้การขับขี่ไม่นุ่มนวลเหมือนเคย เพราะการที่แก้มยางบางลงจะทำให้การซับแรงกระแทกหรือแรงสั่นสะเทือนจากพื้นลดลงไปด้วย และเพิ่มความเสี่ยงยางระเบิดหรือล้อบิ่นอีกด้วย

  • รถออกตัวได้ช้าลง

การเปลี่ยนล้อแม็กซ์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีหน้ายางที่กว้างขึ้น ทำให้รถของเราออกตัวได้ช้าลง เพราะต้องใช้แรงบิดจากเครื่องยนต์มากกว่าเดิม และเวลาที่ต้องการขับแซง อาจจะต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นกว่าเดิม

  • รถกินน้ำมันมากกว่าเดิม

การใช้ยางขนาดใหญ่ทำให้มีพื้นที่เสียดทานระหว่างหน้ายางและผิวถนนมากขึ้น ทำให้ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์มากกว่าเดิมในการขับขี่ ซึ่งอาจทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมประมาณ 2-3 กิโลเมตรต่อลิตร (ขึ้นอยู่กับวิธีการขับขี่ของแต่ละคน)

  • ค่าของเข็มไมล์ผิดเพี้ยน

โดยปกติแล้วค่าของเข็มไมล์จะถูกตั้งค่าให้มีความเร็วตรงตามขนาดของล้อและยางแต่ละรุ่น ซึ่งถ้าเราไปเปลี่ยนล้อแม็กซ์และยางเอง จะส่งผลให้เกิดปัญหาที่เรียกว่า “ไมล์แข็งขึ้น” หมายถึงความเร็วบนหน้าปัดที่แสดงอยู่จะน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้เราขับรถเร็วเกินกำหนดโดยไม่รู้ตัว

  • ค่าบำรุงรักษาแพง

แน่นอนว่ากว่าจะได้รถสวย ๆ ก็ต้องแลกมากับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นกว่าปกติ เพราะการที่ต้องใช้ยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ราคาจะสูงกว่ายางขนาดปกติ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางแต่ละครั้ง เตรียมตังรอหลักหมื่นกันไว้ได้เลย และอาจจะต้องใช้เวลาในการหาร้านยางเพื่อเปลี่ยนอีก เพราะร้านส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยสต็อกยางลักษณะนี้สักเท่าไหร่

และนี่ก็คือข้อดีและข้อเสียของการเปลี่ยนล้อแม็กซ์ หากพิจารณาแล้วพอรับได้ก็จัดไปอย่าให้เสีย แต่ถ้าคิดแล้วยังไม่คุ้มก็พับโครงการไปก่อนได้ ไม่ต้องรีบร้อน และที่สำคัญคืออยากให้คำนึงถึงการขายต่อในอนาคตด้วย เพราะการปรับแต่งหรือดัดแปลงจุดใดจุดหนึ่งของรถ ย่อมมีผลกระทบต่อราคาขายที่อาจจะต่ำลงกว่าเดิมได้

หากต้องการขายรถ ลงขายฟรีที่ Motorist ได้เลย

เราพร้อมหาผู้ซื้อและราคาที่ดีที่สุดให้คุณภายใน 24 ชั่วโมง!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: 3 วิธีเพิ่มมูลค่ารถเก่า ให้ขายต่อได้ราคาดีเหมือนใหม่


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น