แซงแบบนี้ ไม่มีอุบัติเหตุแน่นอน!

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1712134501976 2148139899

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการขับรถในบางครั้งเราอาจจะต้องขับแซงบ้าง เพื่อเป็นการหลีกทางให้รถคันอื่น  หลบหลีกสิ่งกีดขวางหรือเหตุต่าง ๆ หรือเพื่อความเร่งด่วนในการเดินทางไปยังที่หมาย

แต่ถ้าเราแซงอย่างไม่ระมัดระวัง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ดังนั้นก่อนที่จะทำการขับแซงทุกครั้ง ควรจะมองกระจกข้างและหลังให้ดีพร้อมให้สัญญาณไฟ เมื่อเห็นว่าทางสะดวกแล้วค่อยเร่งเครื่องแซงไป

สถานการณ์และสถานที่แบบไหนที่ไม่ควรขับแซง?

  • อย่าแซงบนไหล่ทางด้านซ้าย เพราะเป็นจุดที่ใกล้กับขอบทาง ซึ่งหากขับขี่ด้วยความเร็วสูงจนคุมรถไม่อยู่ อาจทำให้รถเสียหลักลงข้างทางได้ นอกจากนี้อาจจะมีรถคันอื่นจอดเสียอยู่บริเวณไหล่ทาง หากคุณขับแซงไปบริเวณไหล่ทางอาจไปชนรถและคนที่อยู่ตรงนั้นจนกลายเป็นเหตุซ้ำซ้อนได้
  • อย่าเพิ่งรีบแซงเมื่อเห็นว่าคันที่เรากำลังจะแซงชะลอรถ เพราะเราไม่มีทางคาดเดาได้ว่าเขาชะลอให้เราแซงหรือเขาต้องการจะเลี้ยว หรือเขาอาจจะกำลังจะหยุดรถเพื่อให้คนข้ามถนนหรือมีรถคันอื่นกำลังออกจากซอยก็ได้ ดังนั้นควรเช็กสถานการณ์ให้ชัวร์ก่อนจะรีบออกตัวแซงไป
  • เมื่อกำลังขับรถขึ้นเนินเขาสูงหรือเข้าโค้งที่มองไม่เห็นปลายทาง เพราะด้วยความสูงชันของเนินเขาและเป็นมุมอับสายตา จะทำให้เราไม่สามารถมองเห็นรถที่กำลังขับสวนมาได้ และรถอีกฝั่งก็ไม่เห็นเราเช่นกัน ดังนั้นในเส้นทางแบบนี้ไม่ควรขับแซงจะปลอดภัยกว่า

หรือโดยสรุปก็คือไม่ควรขับแซงบนเส้นทางที่คุณมองไม่เห็นจุดที่ต้องการจะไปอย่างชัดเจนหรือไม่มีทางให้หลบ และควรดูสถานการณ์ให้ดีว่ามีสิ่งกีดขวางหรือสิ่งผิดปกติอะไรหรือไม่ก่อนที่จะแซง

Editors%2 Fimages%2 F1712134575730 2149092002

(เครดิตรูปภาพ: Freepik)

เทคนิคในการแซงให้ปลอดภัย

  • เข้าเกียร์และดูจังหวะให้พร้อมสำหรับการแซง
  • เปิดไฟเลี้ยวเพื่อให้สัญญาณ พร้อมมองกระจกหลังเพื่อความชัวร์ว่าไม่มีรถกำลังแซงซ้อนมา
  • เมื่อดูแล้วว่าทางสะดวก ข้างหน้าโล่ง และข้างหลังไม่มีรถแซงมา ให้เปลี่ยนเลนและเร่งความเร็วเพื่อแซง
  • หากมีรถสวนมาในจังหวะที่เรากำลังแซง ให้เปิดไฟเลี้ยวซ้ายเพื่อบอกรถคันที่สวนมาว่าเราเห็นเขาแล้วและกำลังพยายามกลับเข้าเลนเดิม
  • การกลับเข้าเลนเดิมไม่ควรปาดเข้าในระยะกระชั้นชิดมากเกินไป ควรเว้นระยะให้ตัวเองและรถคันอื่นด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ทุกท่านควรคำนึงถึงกฎจราจรและขับขี่ด้วยความไม่ประมาทอยู่เสมอ เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และในบางสถานการณ์ก็ควรจะมีน้ำใจซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างสังคมที่ดีในการขับขี่

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: อัปเดตค่าจอดรถห้างดังในกรุงเทพ 2567


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น