
(เครดิตรูปภาพ: autostation)
BYD แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำจากจีน เดินหน้าขยายตลาดในญี่ปุ่นต่อเนื่อง หลังเปิดตัวรุ่นยอดนิยมอย่าง Dolphin, Seal, Yuan PLUS (หรือ ATTO 3 ในไทย) และ Sealion 7 ล่าสุดได้เปิดตัว BYD Racco รถ K-Car ไฟฟ้าขนาดเล็ก 100% รุ่นแรกของค่าย ภายในงาน Japan Mobility Show 2025
Racco ถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้รถในเมือง ด้วยขนาดกะทัดรัดแต่ครบครันทุกฟังก์ชัน พร้อมระยะทางวิ่งสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (มาตรฐาน WLTC) โดยคาดว่าจะเปิดให้สั่งจองใน ช่วงฤดูร้อนปี 2026 และวางจำหน่ายไม่นานหลังจากนั้น
ดีไซน์กะทัดรัด สไตล์ K-Car พร้อมเอกลักษณ์ล้ำสมัย
BYD Racco มาในดีไซน์ทรงกล่องขนาดเล็กแบบที่ชาวญี่ปุ่นนิยม กระจังหน้าแบบปิด (Closed Grille) เสริมด้วย ไฟหน้าและไฟเลี้ยว Daytime Running Light แบบสองชั้น เพิ่มความโดดเด่นขณะขับขี่
โครงสร้างตัวรถมี เสา A-Pillar แบบสองชั้น พร้อมหน้าต่างสามเหลี่ยมด้านหน้า และใช้โทนสีดำจากเสา A ถึงเสา C ทำให้หลังคาดูเหมือนลอยตัว (Floating Roof) เพิ่มความทันสมัยและความต่อเนื่องของเส้นสายตัวถัง
ประตูหลังทั้งสองฝั่งเป็นแบบสไลด์ มีรางเลื่อนเหนือซุ้มล้อหลัง ส่วนประตูหน้าเปิดปกติ เสริมด้วย กระจก Privacy Glass, ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว, และ ดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ เพื่อความมั่นใจในการเบรกทุกสภาพถนน
ด้านท้ายติดตั้ง ไฟท้าย LED แบบพาดเต็มความกว้างของรถ พร้อมโลโก้ “BYD” แบบเรืองแสงตรงกลาง ให้ความรู้สึกพรีเมียมและล้ำยุค
ขนาดตัวรถอยู่ที่ ยาว 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. และสูง 1,800 มม. ซึ่งเป็นสเปกตามมาตรฐานรถ Kei Car ของญี่ปุ่น
ห้องโดยสารและระบบความปลอดภัย
แม้ BYD ยังไม่เผยภาพภายในห้องโดยสาร แต่คาดว่า Racco จะมาพร้อมความสะดวกสบายครบครันในสไตล์รถจีนยุคใหม่ รวมถึงการใช้วัสดุคุณภาพสูง และ ระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะ (ADAS) ครบชุด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร
พลังขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบ วิ่งไกล 180 กม.
BYD Racco ใช้ มอเตอร์ไฟฟ้า 100% พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 20 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 180 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน WLTC) และรองรับ การชาร์จเร็ว DC สูงสุดถึง 100 kW ซึ่งถือว่าน่าประทับใจสำหรับรถไซซ์เล็กในกลุ่มนี้
ราคาและคู่แข่งในตลาด
ราคาจำหน่ายคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 2.6 ล้านเยน หรือราว 553,000 บาทไทย โดย BYD วางแผนเปิดจองล่วงหน้าในช่วงกลางปี 2026 ก่อนเริ่มส่งมอบไม่นานหลังจากนั้น
สำหรับคู่แข่งหลักในตลาด Kei Car ญี่ปุ่น ได้แก่ Honda N-Box, Suzuki Spacia, Mitsubishi eK X EV และ Nissan Sakura ซึ่งทั้งหมดเป็นแบรนด์เจ้าถิ่นที่ครองตลาดมายาวนาน
ลุ้นเปิดตัวในไทยเร็ว ๆ นี้
หลังจาก BYD ประสบความสำเร็จในตลาดไทยกับ ATTO 3 และ Dolphin ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ BYD Racco อาจถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยในอนาคต เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
 BYD Racco คืออีกก้าวสำคัญของ BYD ในการรุกตลาดญี่ปุ่น ด้วยการนำเสนอรถ K-Car ไฟฟ้า 100% ที่ผสานความกะทัดรัด เข้ากับเทคโนโลยีทันสมัย และสมรรถนะตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง — ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า BYD ตั้งใจจริงในการผลักดันอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: รับซื้อรถยนต์มือสอง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาสูง ภายใน 24 ชั่วโมง
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…
