“ต้นไม้โซลาร์เซลล์” สถานีชาร์จรถไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1706172329045 Ys Q P Ael1i 600

ปกติเราจะเห็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเป็นทรงสี่เหลี่ยม แต่ตอนนี้บริษัทสตาร์ทอัพในประเทศอังกฤษกำลังเริ่มพัฒนาสถานีชาร์จยนต์ไฟฟ้าให้เป็นรูปทรงต้นไม้และใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งอีกด้วย

ต้นไม้โซลาร์เซลล์นี้ เป็นผลงานจากบริษัท Solar Botanic Trees ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Solar Botanic บริษัทด้านเทคโนโลยีพลังงานในประเทศอังกฤษ

จริง ๆ แล้วแนวคิดของต้นไม้โซลาร์เซลล์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นแนวคิดที่มีอยู่และใช้งานแล้วในประเทศสิงคโปร์ แต่เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ สูง 25-50 เมตร ทาง Solar Botanic Trees เล็งเห็นว่าเป็นขนาดที่ใหญ่จนเกินไป เหมาะกับการใช้งานตามอาคารมากกว่าบ้านทั่วไป ส่วนสถานีชาร์จรถทั่วไปที่มีทรงเหลี่ยม ๆ และเรียงตัวกันตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น ให้ความรู้สึกเหมือนที่จอดรถและค่อนข้างกินพื้นที่

Solar Botanic Trees จึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่า ถ้ามีสถานีชาร์จไฟที่ประหยัดพื้นที่และดูสวยงาม กลมกลืนกับธรรมชาติรอบตัวก็คงจะดี ก็เลยต่อยอดมาเป็นต้นไม้โซลาร์เซลล์ในขนาดที่เล็กลง เพื่อให้สามารถใช้งานในครัวเรือนหรือพื้นที่ที่จำกัดได้

สำหรับต้นไม้โซลาร์เซลล์นี้ มีกำลังผลิตไฟฟ้าได้ 5 กิโลวัตต์ ใช้เวลาประมาณ 7 -10 ชั่วโมง ในการชาร์จรถไฟฟ้าทั่วไปที่มีสเปคแบตเตอรี่ 50 กิโลวัตต์

อย่างไรก็ตาม ต้นไม้โซลาร์เซลล์ยังอยู่ในขั้นตอนทดลองประสิทธิภาพการใช้งาน และคาดว่าจะมีราคาตั้งแต่ 18,000 ถึง 25,000 ยูโร หรือราว 670,000 ถึง 930,000 บาท และในอนาคตอาจมีการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยจัดการระบบกักเก็บและการจัดการพลังงานภายในต้นไม้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา: tnnthailand

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว HRS: Hydrogen Refueling Solutions สถานีบริการไฮโดรเจนในยุโรป


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น